โลกสีสวย” สุดสัปดาห์นี้ มี พลอยพลอยสุรีย์ ตั้งตระการ พิธีกรสาวคนสวยจากช่องโคตรคูล และแฟนบอลตัวยงของ เชลซี มาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษ

แม้ลุคจะดูเป็นสาวเปรี้ยวอย่างนี้ แต่เชื่อหรือไม่ว่า น้องพลอย เป็นคนติดบ้าน ไม่เที่ยวกลางคืน แถมยังรักสุขภาพเอามาก ๆ  ถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายท่านคงอยากจะทำความรู้จักกับสาวสวยรายนี้ให้มากขึ้นแล้ว และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปคุยกับเธอพร้อมกันเลยดีกว่า…

แนะนำตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ พลอย พลอยสุรีย์ ตั้งตระการ นะคะ หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่า ชื่อเล่นชื่อ พลอย ชื่อจริงชื่อ สุรีย์ แต่จริง ๆ ชื่อจริง พลอยสุรีย์ ค่ะ พลอยจะเป็นเด็กกวน ๆ เป็นสายปั่น แต่ไม่หยาบคายนะคะ ออกจะโก๊ะ ๆ หน่อย”

“พลอยมองตัวเองเป็นคนที่สดใสค่ะ มีความสุขง่าย มีพลังบวกเยอะมาก และเป็นคนที่ดูเหมือนจะไม่เคยมีความทุกข์เลย พลอยชอบอยู่บ้าน ไม่เที่ยวกลางคืน ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ค่ะ ดังนั้นใครเจอพลอยตามที่เที่ยวกลางคืน รู้ได้เลยค่ะว่าเขาจ้างมา (หัวเราะ)”

ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง

“ตอนนี้พลอยเป็นพิธีกรอยู่ที่ช่องโคตรคูลค่ะ จะประจำอยู่ที่รายการโคตรเซียน และจะไปแจมกับโคตรหลอนบ้าง นอกจากนี้ก็จะเป็นพิธีกรตามงานอีเวนต์ของโคตรคูล และเป็นแม่ค้าด้วยจะไลฟ์ขายอาหารสัตว์อยู่ที่ช่อง Starpetshop ค่ะ”

จุดเริ่มต้นของการเป็นอินฟลูสายฟุตบอล

“ย้อนกลับไปเมื่อราว 10 ปีก่อนจะมีเพจชื่อเกรียนฟุตบอล เราก็ชอบไปป่วนในเพจ แล้วมีครั้งหนึ่งทางเพจเอารูปพลอยไปลงแล้วโดนสายหื่นมาคอมเมนต์ในทางที่ไม่ดี พลอยก็เลยทักไปโวยใส่แอดมิน ปรากฏว่าเขาก็ขอโทษ และชวนให้มาเป็นแอดมินด้วยกันเพราะชอบสไตล์เรา”

“จากนั้นก็เข้าไปเป็นแอดมิน และเจ้าของเพจชื่อพี่บอลเขาก็เห็นแววว่า น่าจะไปต่อได้ เขาก็เลยพาพลอยไปจัดรายการฟุตบอลตั้งแต่ยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยปี 2 ปี 3”

“แต่เหตุการณ์ที่ทำให้แจ้งเกิดก็คือตอนที่เราไปอัปสเตตัสบนเฟซบุ๊กว่า “ขอโทษนะคะ อาร์เซนอล พบ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังนับเป็นบิ๊กแมตช์อยู่ไหม” ซึ่งเป็นช่วงที่ทั้ง 2 ทีมผลงานกำลังไม่ดี จากนั้นยอดผู้ติดตามของพลอยก็เพิ่มขึ้นจากหลักพันเป็นหลักหมื่น และเราก็เริ่มเป็นที่รู้จักในช่องทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ”

“ส่วนที่ทำให้ได้ดิบได้ดี และเป็นที่รู้จัก รวมทั้งมีทุกอย่างเหมือนในทุกวันนี้ก็ต้องยกเครดิตให้กับโคตรคูลเพราะมีคนรู้จักเรามากขึ้นอีกเยอะ หลังจากเข้ามาแคสต์ และได้เป็นพิธีกรของโคตรคูลค่ะ”

เล่าเรื่องเพจ “เรื่องของพลอย” ให้ฟังหน่อย

“พลอยเริ่มทำเพจ “เรื่องของพลอย” หลังจากเข้ามาอยู่กับโคตรคูลแล้ว พลอยกลัวการเริ่มต้นจากศูนย์ ดังนั้นก็เลยรอจนเราเริ่มมีตัวตนกับ โคตรคูล และจึงค่อยเริ่มต้นทำเพจค่ะ ซึ่งก็ทำให้เพจ “เรื่องของพลอย” ยังมีอายุไม่ถึง 2 ปีด้วยซ้ำ”

“สำหรับเนื้อหาก็ไม่ได้เกี่ยวกับฟุตบอลทั้งหมด แต่จะเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ที่พลอยสนใจทั้งเรื่องอนิเมะ ฟิกเกอร์  โดยสาเหตุที่ตั้งชื่อว่า “เรื่องของพลอย” เพราะอยากให้รู้ว่า มันไม่ใช่เพจที่มีแต่เรื่องฟุตบอลอย่างเดียวค่ะ”

ลูกสาวที่นั่งดูฟุตบอลเป็นเพื่อนคุณพ่อ

“พลอยเริ่มต้นดูฟุตบอลแบบดูยังไม่เป็นเลยราวปี 2013 ค่ะ แต่ถ้าเริ่มดูเป็น เริ่มรู้กติกาแล้วก็น่าจะราวปี 2015 มันมีจุดเริ่มต้นจากการที่คุณพ่อชอบดูฟุตบอลค่ะ พลอยอยู่กับคุณพ่อ 2 คนก็จะติดคุณพ่อ”

“พลอยจะนั่งเฝ้าคุณพ่อดูบอล ก็จะงอแงที่คุณพ่อไม่ยอมเข้านอนสักที ทีนี้เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ พลอยก็ตัดสินใจเข้าร่วมมันไปเลย และเริ่มนั่งดูฟุตบอลกับคุณพ่อตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา”

เชียร์ เชลซี เพราะ แฟรงค์ แลมพาร์ด

“ด้วยความที่คุณพ่อเป็นแฟนอาร์เซนอล ท่านก็จะพยายามปลูกฝังเราว่า เดนนิส เบิร์กแคมป์ เก่งมากนะลูก แต่ด้วยความกวนของเรา พลอยก็เลยตั้งใจเอาไว้ว่า จะไม่เชียร์ทีมเดียวกับคุณพ่อ รวมทั้งไอ้ 2 ทีมเสื้อแดงที่คนเชียร์เยอะ ๆ ด้วย”

“กระทั่งวันหนึ่งตอนนั่งดูฟุตบอลอยู่กับคุณพ่อเราก็เห็นหน้า แฟรงค์ แลมพาร์ด ในทีวี และรู้สึกว่า หน้าตาเขาดูเป็นไนซ์กายจังเลย ไม่ได้หมายถึงหล่อนะคะ แต่เป็นคนดี ก็เลยถามคุณพ่อว่า นี่ทีมอะไร คุณพ่อบอกเชลซี เราก็เลยตัดสินใจว่า โอเคจะเชียร์ทีมนี้แหละ จุดเริ่มต้นมันแค่นี้เลยค่ะ”

นักเตะในดวงใจของพลอยสุรีย์

“คนแรกก็แน่นอนว่า ต้องเป็น แฟรงค์ แลมพาร์ด เพราะเขาคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราชอบเชลซี แต่ถ้าคนที่ชอบมาตลอดจริง ๆ คือ เอแดนอาซาร์ ค่ะ”

“พลอยชอบอาซาร์ เพราะรู้สึกว่าเขาเป็นนักเตะที่ครบเครื่อง มีทั้งความเร็ว ความคล่อง ยิงประตูได้ ทำเกมดี และมีความกระหายในชัยชนะ นอกจากนี้หน้าตาก็ยังหล่อด้วยค่ะ (หัวเราะ)”

แมตช์ประทับใจ

“แมตช์ประทับใจก็จะเป็นเกมที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน นั่นคือเกมที่ เชลซี ชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด 4-3 เมื่อฤดูกาลที่แล้วค่ะ มันเป็นอะไรที่สะใจมากเพราะเกือบจะแพ้อยู่แล้ว แต่ก็พลิกกลับมาชนะได้ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ แถม โคล พาลเมอร์ ยังทำแฮตทริกได้ด้วย”

ไม่ปลื้มเจ้าของทีมคนใหม่

“พลอยไม่ชอบสไตล์การบริหารทีมแบบนี้ แต่ไม่อยากจะโทษ ท็อดด์ โบห์ลี ที่เป็นคนออกหน้าแค่คนเดียว พลอยขอพูดถึงทั้ง 6 คนเลยก็แล้วกัน แน่นอนว่า เคลียร์เลค แคปิตัล กรุ๊ป บริหารทีมในสไตล์อเมริกัน และเข้ามาเพื่อทำธุรกิจ”

“สำหรับคนที่เติบโตมาในยุคของ “เสี่ยหมี” โรมัน อบราโมวิช ซึ่งเป็นเจ้าของทีมที่รักฟุตบอล และทุ่มให้ทีมแบบเต็มร้อย ย่อมรับไม่ได้ เมื่อต้องมาเจอกับเจ้าของทีมคนใหม่ที่มุ่งแต่จะทำธุรกิจโดยแทบไม่มองถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในสนามเลย โดยเฉพาะกับการกว้านซื้อนักเตะดาวรุ่งอายุน้อยเข้ามา และจับเซ็นสัญญายาว ๆ โดยหวังว่าพวกเขาจะเก่ง และสามารถปล่อยทำกำไรได้ในอนาคต”

คาดหวังกับผลงานของเชลซีในฤดูกาลนี้มากแค่ไหน

“เมื่อมองจากเม็ดเงินที่ทุ่มกับการซื้อนักเตะไปไม่น้อยในช่วงซัมเมอร์นี้ พลอยคาดหวังว่า อย่างน้อย เชลซี น่าจะติดท็อป 6 ในพรีเมียร์ลีก หรือจะให้ดีก็อยากให้ติดท็อป 4 ค่ะ”

เอ็นโซ มาเรสกา จะอยู่จนครบสัญญาไหม

“พลอยยังไม่มั่นใจว่า เอ็นโซ มาเรสกา มีโอกาสจะอยู่จนครบสัญญาหรือเปล่า แต่อย่างน้อยน่าจะได้อยู่จนถึงจบฤดูกาลนี้แน่นอน เพราะผู้บริหารชุดใหม่ก็ไม่ใช่จะปลดโค้ชง่าย ๆ เหมือนที่ผ่านมา”

“นอกจากนี้การหาโค้ชใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะการมารับงานกับ เชลซี ก็เหมือนรับเผือกร้อน โค้ชดี ๆ ก็ไม่อยากเข้ามารับงานนี้เท่าไร เหมือนตอนที่เคยมีข่าวกับ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ หรือ หลุยส์ เอ็นรีเก สุดท้ายก็ไม่มีใครยอมมาคุม เชลซี สักคน”

อยากพา นิโกลัส แจ็คสัน ไปทำบุญสัก 9 วัด

“ถ้ามีโอกาส พลอยอยากพา นิโกลัส แจ็คสัน ไปทำบุญค่ะ อยากจะพาเขาไปสะเดาะเคราะห์สัก 9 วัดค่ะ และจะไม่ยอมให้หยิบลอตเตอรีตามแผงให้ด้วยเพราะยิงประตูยังไม่แม่นเลย ส่วนถ้าต้องกินข้าวด้วยกันสำหรับพลอยและแจ็คสัน ตอนนี้
คงต้องเป็นเกาเหลาค่ะเพราะเราไม่กินเส้นกันค่ะ (หัวเราะ)”

ชีวิตดีขึ้นเพราะออกกำลังกาย

“ช่วงเรียนมัธยมปลาย พลอยเคยน้ำหนักพุ่งขึ้นไปถึง 70 กว่ากิโลฯ จากนั้นคุณพ่อมาเปิดฟิตเนส เราก็เลยเริ่มลุกขึ้นมาออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก โดยคุมอาหารไปด้วย”

“จากนั้นก็เพลาลงไป และเริ่มกลับมาออกกำลังกายอย่างจริงจังอีกครั้งในช่วง 3-4 เดือนหลัง และรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีเยอะมากเพราะร่างกายเราแข็งแรงขึ้น ระบบหายใจดีขึ้น สดชื่นมากขึ้น”

“นอกจากนี้พลอยยังเปลี่ยนเวลาออกกำลังกายจากเดิมที่จะชอบออกกำลังตอนดึกมาเป็นตอนเช้าด้วย พอได้ตื่นมาออกกำลังกายตอนเช้า พลอยรู้สึกว่าวันนั้นมันเป็นวันที่ดี และพร้อมที่จะออกไปทำงาน หรือทำอะไรก็ตาม”

“พลอยรู้สึกว่าการตื่นเช้าเป็นเรื่องที่ดีจริง ๆ หลังจากที่ไม่เคยได้ทำอะไรแบบนี้เลยตั้งแต่จบมัธยม มันเหมือนกับเราได้ชีวิตใหม่ที่สุขภาพดีขึ้น”

“พลอยมองว่าการออกกำลังกายช่วยได้มากจริง ๆ มันทำให้ทุกอย่างในชีวิตดูแฮปปี้ไปหมด เพราะฉะนั้นใครอยากออกกำลังกายเชิญได้นะคะ อ่อนนุช ฟิตเนส พร้อมให้บริการค่ะ (หัวเราะ)”

ในวันที่พลอยเครียด

“พลอยโชคดีที่สามารถเติมความสุขได้ง่าย ๆ ต่อให้เป็นวันที่หนักแค่ไหน ขอแค่พลอยได้กินของที่ชอบ หรือได้ดูอนิเมะเรื่องโปรด พลอยก็จะอารมณ์ดีแล้ว”

“แต่ถ้ามันหนักหนาสาหัสจริง ๆ พลอยก็จะอยู่เงียบ ๆ กับตัวเองค่ะ อาจจะนั่งอ่านหนังสือเพราะสำหรับพลอยการได้อยู่กับตัวเองคือฮีลตัวเองที่ดีที่สุดค่ะ”

ฝากผลงานหน่อยจ้า

“ขอฝากเพจ “เรื่องของพลอย” ด้วยนะคะ และฝากติดตามผลงานของพลอยในช่องโคตรคูลด้วย เพราะตอนนี้ทำอะไรกับโคตรคูลหลายอย่างมาก ส่วนใครอยากดูพลอยนั่งไลฟ์ขายอาหารสัตว์ก็ฝากช่อง Starpetshop ด้วยค่ะทั้งใน Tiktok และ Shopee เลย ขอบคุณมากค่ะ”.

เรื่อง : ประพนธ์ ปัญหา/ภาพ : พลอยสุรีย์ ตั้งตระการ

ชื่อ : พลอยสุรีย์ ตั้งตระการ

ชื่อเล่น : พลอย

วันเกิด : 12 ตุลาคม 1995

ภูมิลำเนา : กรุงเทพฯ

กรุ๊ปเลือด : AB

การศึกษา : โรงเรียน เซนต์โยเซฟ บางนา/วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

อาหารโปรด : ข้าวหน้าปลาไหล

งานอดิเรก : ดูอนิเมะ อ่านหนังสือ

ช่องทางการติดตาม : FB/IG : ploysuli/ เพจ : เรื่องของพลอย