เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการกําจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน บริเวณศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เขตประเวศ

ซึ่งโครงการกําจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช พื้นที่ 30 ไร่ ดำเนินการโดย บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด เริ่มการก่อสร้างวันที่ 19 ก.พ. 67 สิ้นสุดการก่อสร้างวันที่ 14 พ.ย. 69 ระยะเวลาก่อสร้าง 1,000 วัน ซึ่ง กทม. กำหนดแผนพัฒนาการกำจัดขยะ โดยการนำขยะมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน เพื่อลดปริมาณการกำจัดขยะด้วยวิธีการฝังกลบ ในรูปแบบของโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน

โดยขยะมูลฝอยจะถูกจัดเก็บและนำมาเทในบ่อรับขยะภายในอาคารระบบปิด 3-5 วัน เพื่อให้ความชื้นลดลงร้อยละ 35 จากนั้นจะใช้เครนคีบขยะเข้าสู่เตาเผาแบบตะกรับ หรือ Stoker Type ควบคุมความร้อนให้คงที่ประมาณ 850-1,1000 องศาเซลเซียส โดยนำความร้อนไปต้มน้ำเกิดเป็นไอน้ำแรงดันสูงผ่านตัวขับเคลื่อน (Turbine) เปลี่ยนพลังงานกลให้เกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

ปัจจุบันโครงการดังกล่าว มีความคืบหน้างานสะสมตามแผนร้อยละ 19.15 ความคืบหน้างานสะสมที่ทำได้จริงร้อยละ 18.46 ประกอบด้วย งานพื้นคอนกรีต งานบ่อขยะ งานคานคอดิน งานฐานราก งานติตตั้งสายส่งและเชื่อมต่อระบบของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟผ.) งานท่อน้ำประปาและติดตั้งมิเตอร์

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้กำชับบริษัทผู้รับจ้าง ให้คำนึงถึงมาตรการด้านความปลอดภัยในการก่อสร้าง ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้อยู่ในความมั่นคงแข็งแรง พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม ติดตามโครงการกําจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จ ตามสัญญาที่กำหนดไว้ปลายปี 69.