ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา ว่าที่ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ประธานในพิธีเปิด “โครงการศูนย์อาชีวะ ช่วยประชาชน ( Fix it Center ) แบบถาวร” ระหว่างวันที่ 14-15 ก.ย.โดยมีนายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นางมยุรี ศรีระบุตร ผอ.วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหารเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหารสถานศึกษา ประชาชน นักเรียนนักศึกษา ระดับ ปวช.-ปวส. เข้าร่วมจำนวนมาก 

นางมยุรี  กล่าวว่า ในนามของคณะกรรมการดำเนินโครงการศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน (Fix it Center) แบบถาวร ด้วยทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มอบหมายให้วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา ดำเนินโครงการศูนย์อาชีวะ ช่วยประชาชน (Fix it Center) แบบถาวร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายใต้ แผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ เพื่อขับเคลื่อนศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน (Fix it Center) แบบถาวร ในการให้บริการด้านการดูแล รักษาและซ่อมบำรุงเครื่องมือการเกษตร ยานพาหนะ อุปกรณ์การประกอบอาชีพและเครื่องใช้ในครัวเรือน เสริมสร้างให้นักเรียนนักศึกษาในระดับชั้น ปวช.-ปวส.ได้ปฏิบัติงานจริง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนเกิดความพึงพอใจและเกิดผลดีในด้านภาพลักษณ์ และความสัมพันธ์ที่ดีต่อชุมชนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน โดยในแง่ของประชาชนได้รับดูแลรักษาเครื่องมือเครื่องใช้ ซ่อมบำรุงอุปกรณ์การประกอบอาชีพและเครื่องใช้ในครัวเรือนเพื่อลดรายจ่าย โดยยึดอายุการใช้งานของเครื่องมือ อุปกรณ์ การประกอบอาชีพและเครื่องใช้ในครัวเรือน ฝึกอบรมทักษะอาชีพของชุมชน สร้างนวัตกรรม เพื่อพัฒนาต่อยอด OTOP ส่งเสริมคุณภาพผลิตภัณฑ์

โดยกิจกรรมการให้บริการแก่ประชาชน ได้จัดให้มีการบริการ 1.การให้บริการซ่อม (Repair) เครื่องมือ/เครื่องจักรกลการเกษตร ยานพาหนะ เครื่องใช้ไฟฟ้า/เครื่องใช้ในครัวเรือนและอื่นๆ ให้คำแนะนำวิธีการใช้ การดูแลรักษา 2.การให้บริการสร้าง (Build) อาชีพใหม่หรือต่อยอดอาชีพโดยมีการสำรวจ อาชีพตามความต้องการของชุมชน จัดทำหลักสูตรอาชีพ หลักสูตรการเป็น ผู้ประกอบการและจัดอบรมโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญหรือครูร่วมกับนักเรียนนักศึกษา 3.การให้บริการพัฒนา (Top Up) ผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยครูนำนักเรียนนักศึกษาไป ศึกษาเรียนรู้ และนำเทคโนโลยีหรือสร้างนวัตกรรมร่วมกับชุมชน เพื่อเพิ่มมูลค่าและส่งเสริมการรับรอง มาตรฐานคุณภาพ อันจะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาและ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วยการ “ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ขยายโอกาส ”

ด้านว่าที่ร.ต.สมทรง กล่าวว่า โครงการศูนย์อาชีวะ ช่วยประชาชน ( Fix it Center ) แบบถาวร” จะเป็นการเสริมสร้างให้นักเรียนนักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง รวมทั้งการให้บริการด้านการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงรักษา เครื่องมือ อุปกรณ์ การประกอบอาชีพและเครื่องใช้ในครัวเรือน ซึ่งประชาชนจะได้รับการบริการในการซ่อมบำรุงที่ดีของเกิดความพึงพอใจ เป็นอย่างมากและเกิดผลดีในด้านภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ที่ดีต่อชุมชน อีกทั้งเพื่อเพิ่มมูลค่าและส่งเสริมการรับรอง มาตรฐานคุณภาพ อันจะเป็นการช่วยแก้ไข ปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วยการ “ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ขยายโอกาส ” นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสริมอาชีพให้กับตัวแทนของชุมชน เพื่อนำไปพัฒนาและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้นต่อไป