ผู้สื่อข่าวรรายงานว่า ที่บ้านสวนอิสระ ต.ป่าเซ่า อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมแถลงข่าวเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ 2568 ชูแนวคิด “Season of North” ผสาน “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ มุ่งสู่การเป็น All Year Round Destination พร้อมจับมือพันธมิตร 17 จังหวัดภาคเหนือ สร้างเครือข่ายในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หวังกระตุ้นการเดินทางภาคเหนือช่วง High Season หวังสร้างรายได้กว่า 200,000 ล้านบาท โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกิจกรรม และเครือข่าย ททท. 17 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมออกบูธ 

นายศิริวัฒน์ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์มีศักยภาพที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว อีกทั้ง ททท. ได้เลือกจัดงานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือประจำปี 2568 และดำเนินการเปิดศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยว ณ จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งถือเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีความพร้อมด้านสาธารณูปโภค ศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม แหล่งท่องเที่ยวทางประเพณี วัฒนธรรมที่งดงาม อาหารถิ่นอันมีเอกลักษณ์ พร้อมตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มเป้าหมาย 

ด้าน นางสาวภัทรอนงค์ กล่าวว่า ททท. เตรียมดำเนินการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภูมิภาคภาคเหนือ โดยบูรณาการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของภาคเหนือ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน ในพื้นที่ 17 จังหวัด เพื่อร่วมกันส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวภาคเหนือภายใต้แนวคิด Season of North ผสานกับเสน่ห์วันวานเมืองเหนือให้เข้ากับสินค้าสร้างสรรค์ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism) ภายใต้ 3 ทิศทางหลัก ได้แก่ Northern Blend กระตุ้นการใช้จ่ายในระหว่างเดินทางท่องเที่ยวภาคเหนือ ด้วยการสร้างสรรค์ประสบการณ์ท่องเที่ยว โดยผลักดันการเสนอขายสินค้ามูลค่าสูง และกิจกรรมขยายวันพักแรมผ่านการเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวในพื้นที่ ได้แก่ Food : ชา กาแฟ และโกโก้ Fashion : ผ้าทอ และงาน Craf ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น และ Wellness : กิจกรรม Retreat ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, Northern Soul เพิ่มความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยว ให้ภาคเหนือเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี (AIII Year Round Destination) ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ สินค้าท่องเที่ยวในช่วงกรีนซีซั่น สถานที่ท่องเที่ยวที่สะท้อนถึงความเชื่อและศรัทธา ซึ่งสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวเกิดการเดินทางท่องเที่ยว และ Northern Styte กระตุ้นการกระจายตัวของนักท่องเที่ยว จากเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยว ด้วยการชูอัตลักษณ์ของเมืองน่าเที่ยวที่ไม่เป็นรองใคร ผ่านสินค้าและบริการ ในรูปแบบแหล่งท่องเที่ยว Unseen Thailand กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามในภูมิภาคภาคเหนือ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page : GoNorthThailand หรือ โทร. 1672 Travel Buddy และสามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ หรือสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวในจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ที่ Facebook Page : ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ หรือโทร. 055-254962 และ Facebook Fan Page ของ ททท. สำนักงานภาคเหนือทั้ง 11 สำนักงาน