เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้สั่งการให้ กองเรือยุทธการ จัดชุดปฏิบัติการจากหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (มนุษย์กบ) ระลอก 2 จำนวน 42 นาย เข้าสบทบกำลังกับ หน่วยเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กองทัพเรือ พื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยเหลือ บรรเทาและฟื้นฟู เชิงรุกให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและสนับสนุนจังหวัดเชียงราย ในพื้นที่ทุรกันดารที่เข้าถึงยาก เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมในทุกพื้นที่

ผบ.ทร. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กองทัพเรือได้จัดหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือมนุษย์กบ 42 นาย เข้าช่วยเหลือประชาชนในระลอกที่หนึ่ง ทั้งการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในที่พักอาศัยไปยังพื้นที่ปลอดภัย และดำเนินการแจกจ่ายถุงยังชีพพระราชทานให้กับประชาชน แต่เนื่องจากอุทกภัยในครั้งนี้ เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้จำนวนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมีจำนวนมาก กองทัพเรือจึงจัดส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในระลอกที่สอง อีกจำนวน 42 นาย รวมทั้งทั้งสิ้น 84 นาย เพื่อเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย นอกจากนั้นยังมีการสั่งการให้หน่วยต่างๆ เร่งให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย อย่างต่อเนื่อง  

นอกจากนี้ ผบ.ทร. ยังได้สั่งการให้หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จัดเตรียมชุดปฏิบัติการพิเศษ (รีคอน) ให้พร้อม สำหรับการส่งไปเพิ่มเติมในระลอกต่อไป โดยเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา รถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้เดินทางถึงพื้นที่ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน ทั้งการลำเลียงประชาชนและทรัพย์สินออกจากพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งรถครัวสนาม จำนวน 2 คัน และรถผลิตน้ำดื่ม 1 คัน ที่จะดำเนินการแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย อีกทั้งยังส่งหน่วยบรรเทาสาธารณภัย นาวิกโยธิน ร่วมสำรวจพื้นที่กับหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เพื่อเตรียมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ตลาดพลอย 4 แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย

รถสะเทินน้ำสะเทินบก ออกปฏิบัติการช่วยส่งเสบียงประชาชนน้ำท่วมเชียงราย

ทั้งนี้ กองทัพเรือสั่งการให้หน่วยเรือรักษาความสงบความเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เป็นศูนย์กลางในการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือส่วนหน้า กำหนดจุดให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ โดยมอบหมายให้ พลเรือตรี นรินทร์ ขาวเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) เป็น ผบ. สั่งการในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ประชาชนสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยเฉพาะกิจช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย กองทัพเรือ พื้นที่จังหวัดเชียงราย ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-3176-3774  หรือผ่านสายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง.