ทุกข์ระทมพี่น้องชาวเหนือ!!.. มหาอุทุกภัยถล่มซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม่สายสะอื้น!!..โดนฤทธิ์พายุ”ยางิ”ถล่มราบเสียหายหนัก….รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ คณะทำงานระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) เปิดเผยว่า น้ำที่ไหลท่วม อ.แม่สาย และ อ.เมือง จ.เชียงราย มาจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง จากข้อมูลปริมาณฝนรายวัน มากกว่า 200 มม. ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงในรอบกว่า 100 ปี แต่ด้วยความไม่พร้อมของหน่วยงานส่วนกลางในการประเมินความรุนแรงทำให้หน่วยงานท้องถิ่นไม่มีข้อมูลที่จะแจ้งเตือน ในรายละเอียดเชิงพื้นที่ และทำให้ไม่มีความพร้อมที่จะจัดการได้!!..

ปริมาณน้ำ จาก จ.เชียงราย จากนี้จะไหลลงแม่น้ำโขงทั้งหมด ซึ่งคาดว่าน้ำจะแห้งได้ภายใน 10 วัน ถ้าไม่มีพายุลูกใหม่ตามเข้ามาอีก จากนั้นก็จะเข้าสู่การฟื้นฟูพื้นที่ ส่วนที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ก็เป็นรอยต่อกับ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย ปริมาณน้ำที่ท่วมจะไหลไปที่พม่า ไม่ส่งผลกระทบไทย ยกเว้นการตกหนัก ที่พะเยา และแพร่ ซึ่งจะลงแม่น้ำยม ส่งผลกับพื้นที่ภาคกลาง ส่วนที่เชียงใหม่ และน่าน ก็มีเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ยังมีพื้นที่รองรับได้อยู่….

ช่วงนี้ภาคเหนือเกิดฝนตกหนักมากขึ้นและเกิดน้ำท่วม เหตุการณ์แบบนี้อาจจะเกิดขึ้นได้อีก อย่าวางใจ??..เพราะประเทศไทยแล้งมา 2 ปี ประกอบกับความชื้นในอากาศเยอะ อาจทำให้เกิด “Rain bomb” คือ?..ฝนที่ตกหนักตกแรงแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งเป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมีโอกาสเกิดบ่อยครั้งมากขึ้น ส่วนโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมเหมือนในปี 2554 มีน้อยกว่า 10% แต่อย่าวางใจ!!..ทุกฝ่ายต้องเตรียมพร้อม เพราะเหตุการณ์ฝนตกหนักที่ จ.เชียงราย ก็มีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 1 % เท่านั้น แต่ก็เกิดขึ้นแล้ว!!.. คนที่อยู่ในพื้นที่บอกว่าพึ่งเคยเห็นครั้งแรกที่น้ำสูงขนาดนี้ ถามคนอายุ 50-60 ปีก็ไม่มีใครเคยเห็นที่น้ำสูงจนล้นออกมาที่หน้าด่านพรมไทย-เมียนมา ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน….

เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นผบพวงมาจากพายุ”ยางิ” ที่เข้าถล่มเวียดนาม หางของพายุได้แผ่อิทธิพลลงมาพาดผ่านประเทศเมียนมา และจ.เชียงราย รวมทั้ง จ.เชียงใหม่ ตอนบน อ.ฝาง อ.แม่อาย เป็นเหตุให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักสะสมหลายวัน.ส่วนสาเหตุที่ทำให้ “แม่สาย” จมบาลหนักสุดในรอบ 100 ปี เป็นเพราะ แม่น้ำสาย ที่มีต้นกำเนินอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ของประเทศเมียนมา รองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาไหม่ไหว จึงล้นตลิ่งออกมาท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านทั้งสองประเทศ ที่แม่สายเสียหายหนักที่สุดเพราะเป็นเมืองชายแดน หัวเมืองเศรษฐกิจ ของเชียงราย….

ส่วนน้ำที่ทะลักเข้าท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เกิดจากน้ำในแม่น้ำกก ซึ่งมีต้นกำเนิดใน รัฐฉาน ประเทศเมียนมาเช่นกัน น้ำกกไหลผ่าน ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เป็นแม่น้ำคนละสายที่ท่วมแม่สาย มวลน้ำปริมาณมหาศาลไหลจากที่สูงลงมาและล้นตลิ่งออกมาเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในเขตเทศบาล แม่น้ำสองสายนี้จะไหลลงสู้แม่น้ำโขง ในที่สุด….ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ 2 อำเภอทางเหนือของจังหวัดคือ อ.แม่อาย และ อ.ฝาง ถูกน้ำท่วมด้วยเช่นกัน ที่แม่อายเกิดเหตุดินสไลด์ถล่มทับบ้านชาวบ้านหลายหลัง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย หนึ่งในนั้นเป็นผุ้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านด้วย….

หลังเกิดเหตุทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากมูลนิธิต่างๆทุกสารทิศ ทั่วประเทศ เดินทางเข้ามาในพื้นที่โดยเฉพาะที่ อ.แม่สาย เพื่อให้การช่วยเหลือ นำชาวบ้านออกจากบ้านในพื้นที่เกิดเหตุ ทุกท่านทุกหน่วยงานทำงานกันอย่างหนัก และยากลำบากเพราะกระแสน้ำบางจุดที่ชาวสบ้านติดอยู่ในบ้านไหลเชี่ยว ไหลแรง และอันตรายเป็นอย่างมาก แต่ทุกคนทุกหน่วยงานก็ร่วมมือร่วมใจกันทำงานช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย!!..

ต้องช่วยกัน”ปรมมือ”และชื่นชมเจ้าหน้าที่กู้ภัยเหล่านี้ ที่เสียสละแรงกายแรงใจ ถึงแม้บางครั้งจะเหนื่อยละล้าบ้าง. แต่ทุกท่านก็หาได้ย่อท้อ.ต้องขอขอบคุณแทนพี่น้องชาวเหนือด้วยครับ…ส่วนที่หลายคนบ่นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลักษณ์นี้หลายครั้งหลายครา ไม่เห็น!!.. ตัวแทนของท่าน เหล่าบรรดา สส.หรือนักการเมือง ที่พวกท่านเลือกเข้าไป ออกมาช่วยเหลือกันบ้างเลย!!..แล้งน้ำใจเสียเหลือเกิน!!..ไม่เหมือนกับตอนที่มายกมือไหว้ ขอคะแนนเสียงตอนเลือกตั้งในหลายๆครั้งที่ผ่านมา .เอาน่า.งานของบรรดาผู้ทรงเกียรติทั้งหลายอาจจะเยอะยังไม่ว่าง หลังน้ำลดคงจะมาเยี่ยมเยียนเองแหละ..เอาเป็นว่าเลือกตั้งครั้งหน้า!!.. พ่อแม่พี่น้องพวกเราชาวเหนือก็พิจารณาเลือกพี่ๆ “กู้ภัย” เป็นผู้แทน.เสียเลยดีไหม ??….

ไม่ทิ้งกัน….นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย กุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกเหล่ากาชาด จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่แจกข้าวสารอาหารแห้ง และยารักษาโรค สำหรับบริโภคให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากพายุยางิในพื้นที่อ.ฝาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งประสบภัยน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดนร้อนที่เกิดขึ้น

พัฒนาทักษะ….นัฐประวีณ์ ธนบุญทรัพย์ ผอ.โรงเรียนเทศบาล5 (แก้วปัญญาอุปถัมภ์) เชิญ รัฐพล นราดิศร ผวจ.พะเยา เป็นประธารเปิดโครงการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ Mini English Program Plus Chinese (MEP Plus C) เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดการเรียนการสอนหลักสูตร MEP Plus C และแสดงศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน และผู้เรียนอย่างมีคุณภาพสู่ความเป็นสากล

เคียงข้างคนไทย…. จุไรรัตน์ เรือนสอน รองนายกเหล่ากาชาดจ.พะเยา พร้อมด้วย มิ่งขวัญ ม่วงอยู่ หัวหน้าสถานีกาชาดที่ 3 จ.เชียงใหม่ ชุติกาญจน์ จันธิมา นายกกิ่งกาชาด อ.แม่ใจ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจ.พะเยา ลงพื้นที่ให้กำลังใจพร้อมมอบถุงยังชีพชุดธารน้ำใจจากสำนักงานบรรเทาทุกข์ประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ให้ประชาชนในพื้นที่ อ.แม่ใจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันจำนวน 3 ตำบล 21 หมู่บ้าน 331 ครัวเรือน

ช่วยผู้ประสบภัย….พ.อ.จักรวีร์ เสนีย์วรยุทธ์ รองผอ.รมน.จังหวัด ช.ร.(ท.) พร้อมสมาชิกร่วมมอบเงินสบทบกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ปี พ.ศ.2567 จำนวน 100,000 บาท จากกลุ่มเครือข่ายความมั่นคงระดับผู้บริหารของ กอ.รมน.จังหวัด (พคบ.จังหวัด) รุ่นที่ 2เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย.

ช่วยทุกชีวิต….สายัณห์ นักบุญ ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย พร้อมด้วยผู้บริหาร และอาสา ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย ร่วมกับร้านเพ็ทแอนด์มี (PET ’N ME) มอบอาหารสุนัข ให้แก่มูลนิธิสมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย โดยมี พุฒิพงษ์ สุริคำแดง เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน สมาคมศิริกรณ์เชียงรายฯ รับมอบ เพื่อนำไปช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย

คุรุสัมพันธ์….รุ่งทิพย์ ทาวดี ศึกษาธิการจังหวัดลำพูน เปิดการแข่งขันกีฬา “คุรุสัมพันธ์” ครั้งที่ 9 ซึ่งสมาพันธ์ครูจังหวัดลำพูนจัดขึ้น เพื่อเชื่อมความรักความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร ในจังหวัดลำพูน มีผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนจากทุกสังกัดตลอดจนส่วนท้องถิ่น และข้าราชการบำนาญในพื้นที่จังหวัดลำพูน เข้าร่วมกิจกรรม ณ สนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน

รางวัลพระปกเกล้า….อุดม เชียงยศ นายกเทศมนตรีตำบลก้อ จ.ลำพูน พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา พนักงานและเจ้าหน้าที่ เทศบาลตำบลก้อ ให้การต้อนรับ ศ. ดร.โกวิทย์ พวงงาม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการปกครองท้องถิ่น และคณะกรรมการฯ ประเมินพิจารณาการรับรางวัลพระปกเกล้าทองคำ ประจำปี 2567 ด้านการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลก้อ อ.เภอลี้ จ.ลำพูน

ช่วยผู้พิการ….นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผอ.โรงพยาบาลลำปาง เป็นประธานพิธีมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน โดยมี นพ.จาตุรนต์ บุญพิทักษ์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลลำปาง กล่าวรายงาน สุชาดา พฤกษะวัน ขนส่งจังหวัดลำปาง กล่าวที่มาของพิธีมอบฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมพิธีฯ ณ ห้องประชุมหลวงพ่อเกษมเขมโกอุปถัมภ์ ชั้น 1 โรงพยาบาลลำปาง

ฝีมือช่าง….กิ่งก้อย น้อยสะปุ๋ง ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานน่าน ร่วมกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่าน เปิดโครงการอบรม “1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า ปี 2567” จำนวน 25 คน เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในพื้นที่ และตอบสนองความต้องการช่างไฟฟ้าภายในอาคารที่มีคุณภาพ เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยผู้ผ่านการฝึกอบรมจะเข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และยังเป็นตัวแทนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่าน ในการตรวจสอบติดตั้งหรือซ่อมไฟฟ้าเบื้องต้นของชุมชนต่อไป

เสน่ห์ศิลป์….คุณากร คชหิรัญ รอง ผวจ.แพร่ เป็นประธานเปิดงาน “Amazing เสน่ห์ศิลป์…ถิ่นแพร่” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม โดยมี นางละวาดอร ศรีวรรธนะ รองประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงาน ณ คำแสนเเกลเลอรี่ ต.วังหลวง อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่

เข้าวัดทำบุญ….เอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในกิจกรรม นายอำเภอปาย ชวนสวมผ้าไทย เข้าวัดทำบุญ เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 เข้าวัดทำบุญตักบาตรในวันธรรมสวนะ (วันพระ) โดยประชาชน สวมผ้าไทยเข้าวัดทำบุญ เพื่อฟื้นฟูประเพณีให้กลับคืนสู่สังคมไทย เสริมสร้างการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งเป็นการปลูกฝังให้ประชาชนได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ.