สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ต่อสถานีโทรทัศน์อาร์ที หรืออดีต รัสเซียทูเดย์ และกล่าวว่า อาร์ที ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2548 คือหนึ่งในเครือข่ายสื่อของรัสเซีย ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากรัฐ ยิ่งไปกว่านั้น อาร์ที “คือหนึ่งในเครื่องมือด้านข่าวกรองของรัสเซีย”


ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันพบว่า อาร์ทีมีศักยภาพในการดำเนินการทางไซเบอร์ และเกี่ยวข้องกับการสร้างอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้คน ผ่านปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร และยังเกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดซื้อทางทหาร ที่เป็นการระดมทุน เพื่อหางบประมาณสนับสนุนการซื้ออาวุธและอุปกรณ์ ให้กับกองทัพรัสเซียในยูเครน


ขณะเดียวกัน รัสเซียกำลังใช้กลยุทธ์การบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างความแบ่งแยกและทำลายความเป็นโลกเสรี ในทุกภาคส่วนของโลก โดยเฉพาะในประเทศซึ่งกำลังจะมีการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม บลิงเคนยืนยันว่า การดำเนินการของรัฐบาลวอชิงตันที่มีต่ออาร์ที ไม่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอข่าวของอีกฝ่าย เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศที่ “ให้ความสำคัญกับเสรีภาพสื่อ”


ด้านอาร์ทีออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับคำกล่าวของบลิงเคน “คือทฤษฎีสมคบคิดล่าสุด” ของสหรัฐ ที่ต้องการโจมตีรัสเซีย ขณะที่ น.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า สหรัฐควรมี “อาชีพใหม่” นั่นคือ “ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรัสเซีย”.

เครดิตภาพ : AFP