ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมริเวอร์ตันอัมพวา ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม น.ส.กาญจน์สุดา ปานะสุทธะ นายก อบจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดการอบรม สร้างเครือข่ายในการป้องกัน แก้ไข บำบัด ฟื้นฟู และติดตามผู้ติดยาเสพติด ที่ อบจ.สมุทรสงคราม ร่วมกับอำเภอเมือง สาธารณสุขอำเภอเมือง สภ.เมืองสมุทรสงคราม ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้กฎหมายและการอำนวยความยุติธธรรมให้แก่ประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันปัญหาอาชญากรรม การดูแลแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดและผู้ติดยาเสพติดในชุมชนแบบทีมบูรณาการ การสร้างครือข่ายป้องกัน แก้ไข บำบัด ฟื้นฟู และติดตามผู้ติดยาเพติด

โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 100 คน แยกเป็นสมาชิกสภา อบจ. เขต อ.เมืองสมุทรสงคราม 13 คน เครือข่ายภาคประชาชนและผู้นำชุมชนในเขต อ.เมืองสมุทรสงคราม 80 คน และเจ้าหน้าที่ อบจ.สมุทรสงคราม อีก 7 คน เข้ารับความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ยาเสพติดในปัจจุบัน และประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ การฝึกปฏิบัติจริง กระบวนการทำงานชุมชนยั่งยืน ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนที่ 2 และขั้นตอนที่ 3 รวมทั้งการรักษาสภาพชุมชน และแนวทางส่งต่อความยั่งยืน ตลอดจนบทบาทหน้าที่ในการเป็นผู้ช่วย ก่อนจะสรุปบทเรียน เทคนิค และแนวทางในการทำงานชุมชนยั่งยืนให้ประสบความสำเร็จ โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากร จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

น.ส.กาญจน์สุดา กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดถือเป็นปัญหาของทุกคน เพราะไม่เพียงส่งผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อบุคคลรอบข้าง ครอบครัว และชุมชน อบจ.สมุทรสงคราม ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญในการร่วมมือกันจากทุกภาคส่วน เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ตามนโยบายของรัฐบาล จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมตระหนักถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด และมีทักษะมีภูมิคุ้มกันในการจัดการกับยาเสพติดอย่างยั่งยืนตลอดไป