เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่ม ที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ โดยจังหวัดเชียงรายนั้น มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 19,499 ครัวเรือน ซึ่งกระทรวง พม. ได้เข้าไปดำเนินการดังนี้ 1. ติดตามสถานการณ์และสนับสนุนการดำเนินงานช่วยเหลือร่วมกับกับจังหวัด 2.ร่วมปฏิบัติการกับศูนย์บัญชาการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมรวบรวมข้อมูลสภาพปัญหา ความต้องการและประสานการช่วยเหลือในภาวะวิกฤติเร่งด่วนตลอด 24 ชั่วโมง 3.จัดเตรียมศูนย์พักพิงชั่วคราว พม. ทั้งหมด 7 แห่ง รองรับ 310 คน ได้แก่ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงราย รองรับ 60 คน บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.เชียงราย รองรับ 30 คน ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จ.เชียงราย รองรับ 60 คน ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.เชียงราย รองรับ 10 คน โครงการบ้านเอื้ออาทร จ.เชียงราย 3 แห่ง ได้แก่ 1. ริมกก รองรับ 50 คน 2. แม่สาย รองรับ 50 คน และ 3. แม่สาย 2 รองรับ 50 คน อีกทั้งมีการตั้งโรงครัว 3 แห่ง ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดเชียงราย (แม่สาย 1 และแม่สาย 2) 1 แห่ง และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน 2 แห่ง

นอกจากนี้ มีการลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือพร้อมให้กำลังใจ และส่งมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย และให้คำแนะนำด้านการดูแลเด็ก คนพิการ และผู้สูงอายุ ตลอดจนประสานอำนวยการในการเดินทางไปพบแพทย์ตามนัด

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 2,928 ครัวเรือน พม. ได้เข้าไปช่วยเหลือ 1.ติดตามสถานการณ์และสนับสนุนการกิจของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด และอำเภอ 2.สนับสนุนการตั้งครัวสนามเคลื่อนที่ ใน อ.ฝาง และ อ.แม่อาย 3.ลงพื้นที่เยี่ยมเด็กที่รักษาตัวใน รพ. และให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต อ.แม่อาย 4.ระดมทรัพยากรให้ความช่วยเหลือในระยะเร่งด่วน ได้แก่ น้ำดื่ม จำนวน 1,000 แพ็ก ถุงยังชีพ 320 ถุง มอบให้ผู้ประสบภัยพื้นที่ อ.ฝาง และ อ.แม่อาย 5.สำรวจข้อมูลผู้ประสบภัย เพื่อช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ และพื้นที่เยี่ยมบ้าน ผู้ประสบภัย จัดทำข้อมูลกลุ่มเปราะบางเป็นรายครัวเรือนในระบบ พม. Smart และ MSO – Logbook เพื่อวางแผนช่วยเหลือร่วมกับทีมสหวิชาชีพในพื้นที่ 6.เตรียมความพร้อมทีมงานและอาสาสมัคร พม. (อพม.) ประสานงานการช่วยเหลือ กรณีฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง 7.ประชาสัมพันธ์แนวทางการช่วยเหลือในระยะฟื้นฟู และ 8.เตรียมความพร้อมในการตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 4 แห่ง รองรับ 170 คน ได้แก่ สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านเชียงใหม่ รองรับ 50 คน บ้านเอื้ออาทรหนองหาร-สันทราย รองรับ 50 คน บ้านเอื้ออาทรสันผีเสื้อ รองรับ 50 คน และสถานสงเคราะห์เด็กบ้านเวียงพิงค์เชียงใหม่ รองรับ 20 คน

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ร่วมมือร่วมใจกันสนับสนุนสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ผ่านทางกระทรวง พม. เพื่อนำไปมอบให้ผู้ประสบภัยทั้งหมดทั้งแต่ วันที่ 15 ส.ค.-12 ก.ย. 2567 ทั้งนี้ ประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ขอให้โทรฯ มาที่ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ผ่าน สายด่วน พม. โทร. 1300