อาร์เซนอล จะต้องขาดผู้เล่นตัวหลักอย่างน้อย 2 คนในเกมนอร์ท ลอนดอน ดาร์บี ที่จะไปเยือน ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ในวันอาทิตย์นี้

เนื่องจาก ดีแคลน ไรซ์ ติดโทษแบน ขณะที่ มาร์ติน โอเดการ์ด เจ็บข้อเท้าจากเกมทีมชาติ ต้องพักอย่างน้อย 3 สัปดาห์

นอกจากนั้น 2 แข้งใหม่ ดีกรีดาวเด่นในยูโร 2024 อย่าง มิเคล เมริโน กองกลางทีมชาติสเปน และ ริคาร์โด คาลาฟิออรี กองหลังทีมชาติอิตาลี ก็ยังไม่น่าจะลงได้ เพราะมีอาการบาดเจ็บเช่นกัน

สาเหตุหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้ อาร์เซนอล มีลุ้นแชมป์ในฤดูกาลที่แล้วก็คือพวกเขาแทบไม่มีตัวหลักเจ็บยาว

และถ้าใครจำกันได้ ย้อนไป 2 ฤดูกาลก่อน ปืนใหญ่ ต้องหมดลุ้นแชมป์ เพราะ วิลเลียม ซาลิบา กองหลังตัวแบก เจ็บในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อพอดี

มาปีนี้ มิเกล อาร์เตตา เจอปัญหาแข้งตัวหลักเจ็บตั้งแต่ต้นฤดูกาล และถ้าไปเปิดดูโปรแกรม พวกเขายังมีเกมหนักรออยู่อีกเพียบ

หลังเกมกับ สเปอร์ส ยังต้องเจอ อตาลันตา ในแชมเปี้ยสส์ ลีก ต่อด้วยไปเยือน แมนฯ ซิตี ในสัปดาห์หน้า

นี่จึงเป็นช่วงวัดใจของปืนใหญ่อย่างแท้จริง

ถ้าผ่านไปได้ อาร์เซนอล สามารถเดินหน้าได้ยาวๆ มั่นใจได้เลยว่า สถานการณ์ไหนก็เอาอยู่ ต่อไปไม่ต้องกลัวอะไรทั้งนั้น

แต่ถ้าผ่านไม่ได้ พวกเขาอาจตามไกลตั้งแต่ต้นฤดูกาล และไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าจะกลับมาได้

ถูกต้องที่ เส้นทางยังอีกยาวไกล อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่กับฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งพวกเขานำมาตลอด ยังโดน แมนฯ ซิตี ปาดหน้าแซงเข้าป้าย

ฤดูกาลนี้ ถ้าหากโดนนำไปก่อน ก็คงกลับมายากสุดๆ

รอดไม่รอดเพื่อนบ้านอย่าง สเปอร์ส จะเป็นผู้ให้คำตอบ?

ปรีวิวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ
สเปอร์ส – อาร์เซนอล
วันที่: อาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2567
เวลา: 20.00 น.
สนาม: ทอตแนม ฮอตสเปอร์ สเตเดี้ยม
ถ่ายทอดสด: ทรู พรีเมียร์ 1

ทอตแนม ฮอตสเปอร์
“ไก่เดือยทอง” ยังทำผลงานไม่ดีนักใน 3 เกมแรก โดยชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 1 เกม ล่าสุดบุกไปแพ้ นิวคาสเซิล 1-2 ทำให้มี 4 คะแนน อยู่ที่ 10

แต่เกมนี้ แอนจ์ ปอสเตโคกลู กุนซือออสซี มีข่าวดี เมื่อน่าจะได้ ตัวหลักอย่าง โดมินิก โซลันกี กองหน้าตัวใหม่ หายเจ็บกลับมา แต่รายของ มิคกี ฟาน เดอ เฟน กองหลังทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ต้องเช็กความฟิต ถ้าไม่ไหว ราดู ดรากูชิน นักเตะโรมาเนีย จะลงเล่นแทน

แต่ ริชาร์ลิซอน หอกบราซิล ยังไม่น่าจะหายทัน และต้องเช็กความฟิต อีฟส์ บิสซูมา มิดฟิลด์ที่เจ็บจากเกมทีมชาติ ส่วนที่เหลือ ไม่มีใครเจ็บจาก พร้อมจัดชุดใหญ่ลงสนาม

การจัดทัพใช้ กิเยร์โม วิคาร์ริโอ เฝ้าเสา แดนหลังมี ฟาน เดอ เฟน กับ คริสเตียน โรเมโร เป็นคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ โดยมี เปโดร ปอร์โร กับ เดสตินี อูโดจี เป็นแบ๊กขวา-ซ้าย แดงกลาง บิสซูมา, ปาป ซาร์ และ เจมส์ แมดดิสัน ทำเกม ส่วนแนวรุกใช้ ซน ฮึง มิน, วิลสัน โอโดแบร์ และ โซลันกี

อาร์เซนอล
“ปืนใหญ่” พลาดท่าโดน ไบรท์ตัน ตีเสมอ 1-1 ในเกมที่แล้ว ทำให้เตะ 3 นัด ชนะ 2 เสมอ 1 นัด มี 7 คะแนน อยู่ที่ 4

แต่เกมนี้ มิเกล อาร์เตตา มีปัญหานักเตะรบกวน โดยเฉพาะ มาร์ติน โอเดการ์ด ที่ข้อเท้าพลิกจากเกมทีมชาตินอร์เวย์ ต้องพัก 3 สัปดาห์ ลงไม่ได้แน่นอน

ส่วน ริคาร์โด คาลาฟิออรี ก็เจ็บจากทีมชาติอิตาลี แถมเกมนี้ ดีแคลน ไรซ์ โดนแบนจากการโดนไล่ออกในเกมกับ ไบรท์ตัน ด้วย

นอกจากนั้น มิเคล เมริโน กองกลางตัวใหม่ ก็ยังเจ็บ เช่นเดียวกับ ทาเคฮิโร โทมิยาสึ และ คีแรน เทียร์นี ส่วน กาเบรียล เชซุส ต้องเช็กความฟิต

การจัดทัพยังใช้ ดาบิด รายา เฝ้าเสา แดนหลังมี วิลเลียม ซาลิบา กับ กาเบรียล มาร์กัลเญส เป็นคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ แล้วใส่ เบน ไวท์ กับ ยูร์เรียน ทิมเบอร์ เป็นแบ๊ก 2 ข้าง

แดนกลางส่ง โธมัส ปาเตย์ กับ จอร์จินโญ ลงทำเกม ขณะที่เกมรุกมี บูกาโย ซากา, ไค ฮาแวร์ตซ์ และตัวใหม่ ราฮีม สเตอร์ลิง ทำเกมอยู่หลัง เลอันโดร ทรอสซา ที่จะถูกขยับขึ้นไปยืนหน้าเป้า

ความน่าจะเป็นของเกม
อาร์เซนอล บุกมาชนะ สเปอร์ ใน 2 เกมหลังสุด ฤดูกาลที่แล้ว เฉือนไป 3-2 ทำให้น้องไก่แพ้ปืนใหญ่ในลีกถึง 5 จาก 7 เกมหลัง ดังนั้น อาร์เซนอล จึงมาเยือนแบบไม่มีกลัว

แต่ด้วยตัวหลักหายไปหลายคน ทำให้ศักยภาพลดลงแน่ โดยเฉพาะแดนกลางที่ไม่มีทั้ง ไรซ์ และ โอเดการ์ด ทำให้ สเปอร์ น่าจะครองเกมได้มากกว่า และบุกใส่ตามสไตล์

ปัญหาของ สเปอร์ คือจะจบสกอร์ได้ไหม เพราะพวกเขาเป็นทีมที่สร้างโอกาสได้เยอะ แต่ปิดสกอร์ไม่ได้ จนสุดท้ายโดนโต้กลับเสียประตู

อาร์เซนอล จึงน่าจะเตรียมแผนมารับมือแบบนี้แน่ เพราะกองหลังเหนียวอยู่แล้ว จังหวะสวนกลับก็ใช้ตัวจี๊ดอย่าง ซากา, ทรอสซา หรือ สเตอร์ลิง ปั่นป่วน

ดูแล้วจึงน่าจะมีสกอร์แน่ และเกมคงเดือด แต่มีโอกาสลงเอยด้วยผลเสมอสูง

ผลที่คาด
สเปอร์ เสมอ อาร์เซนอล 2-2