โดย น้องหมูเด้ง ซึ่งหลายคนบอกว่าทั้งรูปลักษณ์และพฤติกรรมของน้องนั้น “เด้ง” สมชื่อ ด้วยความซุกซนตามประสาเด็ก ทำให้วิ่งดุ๊กดิ๊กทั้งวัน

“น้องหมูเด้ง” เป็นลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เพศเมียจำนวน 1 ตัว เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 จากแม่ชื่อโจน่า อายุ 25 ปี พ่อชื่อโทนี่ อายุ 24 ปี โดยทางสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ได้ตรวจสุขภาพพบว่าแม่และลูกฮิปโปโปเตมัสแคระนั้นมีสุขภาพแข็งแรงดีแล้ว ขยับตัวเดินไปมา เดินคลอเคลียไม่ห่างแม่ จึงได้ปล่อยให้อยู่รวมกันแต่ระยะนี้แม่ยังหวงลูกอยู่ โดยจะคอยเฝ้ามองไม่ให้เจ้าหน้าที่เลี้ยงสัตว์เข้าไปใกล้

พฤติกรรมหนึ่งของหมูเด้งที่แฟนคลับสังเกตคือ การกินมูลหรืออึของแม่ ตามมาด้วยความสงสัยว่าเพราะอะไรทำไมต้องกินด้วย? คำตอบก็คือ ลูกฮิปโปมักจะกินมูลของแม่ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่พบได้ทั่วไป ลูกฮิปโปเกิดมาพร้อมกับระบบย่อยอาหารที่ยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งยังขาดแบคทีเรียที่ช่วยย่อยอาหารประเภทไฟเบอร์จากพืช การกินอึของแม่จึงเป็นการรับเอาแบคทีเรียที่จำเป็นเข้าสู่ระบบย่อยอาหาร ปรับลำไส้ ทำให้สามารถย่อยพืชที่เป็นอาหารหลักได้ดีขึ้น พฤติกรรมนี้ช่วยให้ลูกฮิปโปเปลี่ยนจากการกินนมแม่มาเป็นการกินพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพและพัฒนาระบบการย่อยอาหารตามวัย การกินอึหรือมูลของตัวเอง (และของตัวอื่น) เรียกว่า oprophagy ซึ่งพฤติกรรมนี้พบในสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะสัตว์ที่มีระบบย่อยอาหารซับซ้อน เช่น กระต่าย

และห้ามพลาดสินค้าของหมูเด้ง นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า จากกระแสกางเกงกะปิปลาร้า ทำให้เราได้คิดผลิตกางเกงหมูเด้งขึ้นมา สำหรับหมูเด้งนั้นเป็นดาราซูเปอร์สตาร์ของสวนสัตว์อีก 1 ชนิด ตอนนี้ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวกำลังเปิดไลน์ผลิตกางเกงหมูเด้งจำนวน 500 ตัว เมื่อผลิตเสร็จแล้วจะนำออกมาจัดจำหน่ายให้กับแฟนคลับน้องหมูเด้ง ส่วนเรื่องราคานั้นยังไม่กำหนดรอผลิตเสร็จจึงจะสามารถกำหนดราคาได้ และพร้อมวางจำหน่ายให้กับแฟนคลับน้องหมูเด้ง.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่