สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ว่าพล.ร.อ.ต่ง จวิน รมว.กระทรวงกลาโหมจีน กล่าวต่อที่ประชุมด้านความมั่นคง “เซียงซาน ฟอรั่ม” ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 500 คน จากมากกว่า 90 ประเทศและองค์กร ว่าจีนต้องการผลักดันสันติภาพและการเจรจา “ที่เป็นหนทางเดียว” ในการสามารถบรรเทาความตึงเครียดให้กับจุดร้อนบนโลก โดยเฉพาะที่ยูเครนและฉนวนกาซา


พล.ร.อ.ต่ง กล่าวต่อไปว่า ยิ่งความขัดแย้งทวีความรุนแรงมากขึ้นเท่าไหร่ การเจรจาและการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการประนีประนอม ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเท่านั้น พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมกันสนับสนุน “การพัฒนาอย่างสันติ” และ “การมีหลักธรรมาภิบาลที่ดีเพื่อประชาชนทุกฝ่าย”


ทั้งนี้ สหรัฐส่งนายไมเคิล เชส รองผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ด้านกิจการจีน เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย ซึ่งเกิดขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังการสนทนาทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ระหว่างทหารระดับสูงของสหรัฐและจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก


แม้การสนทนาครั้งนั้นไม่ได้มีความคืบหน้าอะไรเพิ่มเติมมากนัก เนื่องจากต่างฝ่ายต่างยังคงมีจุดยืนคนละทาง ทั้งในเรื่องไต้หวันและทะเลจีนใต้ แต่อย่างน้อยที่สุด ทหารระดับสูงของทั้งสหรัฐและจีนเห็นพ้อง การสนทนาและพบหารือกันอย่างต่อเนื่อง.

เครดิตภาพ : AFP