เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 12 ก.ย. พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.สราวุธ จันมะโน ผกก.สภ.แม่แตง พร้อมชุดสืบสวน สภ.แม่แตง ร่วมกันทำการจับกุม น.ส.รัตติกา วิเวก อายุ 38 ปี ที่อยู่ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช น.ส.อะสะมะ เลาหมี่ อายุ 61 ปี ที่อยู่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ น.ส.อรนุช ยีปา อายุ 33 ปี ที่อยู่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และนายอะเลผะ โนผะ อายุ 40 ปี ที่อยู่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลาง รถกระบะ 1 คัน รถ จยย. 1 คัน โทรศัพท์มือถือ 7 เครื่อง สำเนาโฉนดที่ดิน 1 แผ่น นำตัวดำเนินคดีข้อหา “ร่วมกันเรียกค่าไถ่โดยหน่วงเหนี่ยวกักขังบุคคลอันเป็นการกระทำโดยทรมานทารุณโหดร้าย จนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำนั้นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ”

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อเช้าวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มคนบุกเข้าไปอุ้มสองสามีภรรยา ชาวบ้าน ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยใช้อาวุธปืนจี้บังคับทั้งสองคน แล้วหายออกจากบ้านไป จากนั้นคนร้ายได้ติดต่อพี่สาวของเหยื่อ ขู่จะฆ่าทั้งสองคน แต่หากทางญาติพี่น้องทำการโอนที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง มูลค่าประเมินมากกว่า 5 ล้าน ให้กับกลุ่มคนร้าย ก็จะปล่อยตัวทั้งสองคนออกมา ทางญาติของผู้เสียหายจึงนำเรื่องร้องต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางผู้การเชียงใหม่ จึงระดมชุดสืบสวนจังหวัดสืบสวน สภ.แม่แตง ทำทีติดต่อยอมคนร้าย นัดเจอกันที่กรมที่ดินเพื่อโอนโฉนดให้ ต่อมาได้มีคนร้าย คือ น.ส.รัตติกา, น.ส.อะสะมะ และ น.ส.อรนุช มารอที่กรมที่ดิน เพื่อรับโอนโฉนด ทางตำรวจจึงจับกุมทั้งสามคนไว้ และสอบเค้นจนพบว่า คนร้ายคุมตัวสองสามีภรรยาไว้ที่กระท่อมข้างสระน้ำ บริเวณแก้มลิงของกรมชลประทาน อ.แม่แตง จึงบุกเข้าไปช่วยเหลือ พบคนร้ายอีก 3 คน พร้อมอาวุธปืน ทางตำรวจได้เกิดปะทะกับคนร้าย มีการยิงต่อสู้กัน ก่อนคนร้ายจะวิ่งหนีเข้าป่าไปได้สองคน เจ้าหน้าที่จับเป็นนายอะเลผะ ได้ และช่วยเหลือตัวประกันสองสามีภรรยามาได้อย่างปลอดภัย

จากการสอบสวนทราบว่า คนบงการเรื่องราวทั้งหมด คือ นายธนาเวสม์ อายุ 42 ปี คนสนิทของสองสามีภรรยา และเคยมีประวัติพัวพันการอุ้มเรียกค่าไถ่ในพื้นที่ อ.เชียงดาว และคดีอื่นๆ อีกหลายคดี และเป็นที่ต้องการตัวของตำรวจหลายพื้นที่ ซึ่งวิ่งหลบหนีเข้าป่าและยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามไล่ล่าตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.