สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า นางบริจิตต์ มาครง ยื่นฟ้องหมิ่นประมาท น.ส.อมานดีน รอย และ น.ส.นาตาชา เรย์ จากการโพสต์วิดีโอบนยูทูบ เมื่อเดือน ธ.ค. 2564 กล่าวหาว่า เธอเคยเป็นผู้ชายชื่อ “ฌอง-มิเชล” ซึ่งทฤษฎีสมคบคิดดังกล่าว เป็นที่แพร่หลายบนโลกอินเทอร์เน็ต เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี 2565

โพสต์เหล่านั้นอ้างว่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศส ซึ่งมีชื่อและนามสกุลเดิมว่า “บริจิตต์ โตรเนอซ์” ไม่เคยมีตัวตนอยู่จริง แต่บุคคลที่ทุกฝ่ายเห็นอยู่ในเวลานี้ คือ นายฌอง-มิเชล โตรเนอซ์ ผู้เป็นพี่ชาย ซึ่งผ่าตัดแปลงเพศ และสวมรอยเป็นบริจิตต์

ศาลกรุงปารีสมีคำพิพากษา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ให้จำเลยทั้งสองจ่ายค่าเสียหายรวม 8,000 ยูโร (ราว 294,953 บาท) แก่ภริยาของประธานาธิบดี และ 5,000 ยูโร (ราว 184,519 บาท) แก่ฌอง-มิเชล พี่ชายของบริจิตต์ นอกจากนี้ จำเลยทั้งสองถูกสั่งปรับอีก 500 ยูโร (ราว 18,473 บาท) และรอลงอาญา

ทั้งนี้ รอยซึ่งเป็นหนึ่งในจำเลย และเป็นร่างทรงที่เรียกตัวเองว่า “ผู้สื่อวิญญาณ” ทำการสัมภาษณ์เรย์ ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวอิสระ เป็นเวลา 4 ชั่วโมง บนช่องยูทูบของเธอ ซึ่งเรย์ได้พูดถึง “การโกหกของรัฐ” และ “การหลอกลวง” ที่เธออ้างว่าเป็นผู้เปิดโปง

อนึ่ง นางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต และนางจาซินดา อาร์เดิร์น อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ต่างเคยตกเป็นเป้าหมายของข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับเพศ หรือรสนิยมทางเพศของพวกเธอ แล้วมีการล้อเลียน หรือสร้างกระแสที่สร้างความอับอายเช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES