ยังคงเป็นสถานการณ์ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับเหตุน้ำท่วมใหญ่ที่จังหวัดเชียงราย จนประชาชนเดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และหน่วยงานเอกชนที่ระดมกำลังพยายามเข้าไปช่วยเหลือนั้น
-รวมมาให้แล้วเบอร์ติดต่อ ‘ขอความช่วยเหลือ-แจ้งเหตุ’ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมแม่สาย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ก.ย. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสแชร์ต่อโพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Paskorn Jumlongrach” ชาว จ.เชียงราย ที่กำลังเดือดร้อนกับเหตุน้ำท่วมเชียงรายอย่างหนัก จนขอโพสต์ความในใจ โดยระบุว่า “เคว้งคว้าง” ผมติดอยู่ในตัวเมืองเชียงราย เมื่อคืนกลับบ้านที่อยู่อีกฟากของแม่น้ำกกไม่ได้ ถ้าจะข้ามต้องอ้อมไปไกล เลยหาที่นอนในเมืองเช่นเดียวกับคนในเมือง ที่จะไปสนามบินหรือไปอำเภอตอนบนเชียงรายก็ไม่สามารถทำได้ง่าย ที่สำคัญคือเราไม่รู้ว่าจะสอบถามข้อมูลข่าวสารล่าสุดได้จากที่ไหน นอกจากหาในสื่อสังคมออนไลน์

มีคนตกอยู่ในสถานการณ์เช่นเดียวกับผมอยู่เป็นจำนวนมาก ขณะที่เราลุ้นระทึกว่าน้ำถึงไหนแล้ว จะท่วมถึงบ้านเราหรือไม่ ไม่มีหน่วยงานรัฐโดยเฉพาะจังหวัดอธิบายให้ประชาชนร่วมหาทางออกเลย ระบบการสื่อสารที่เชื่อมโยงกับประชาชนห่วยจริงๆ ใครจะข้ามฟากไปทางตอนเหนือจะไปข้ามได้สะพานไหน? สะพานไหนมีบริการเรือรับข้ามฟากบ้าง? สะพานไหนรถใหญ่ข้ามได้บ้าง? สะพานที่รถเล็กวิ่งได้ต้องอ้อมไปที่อำเภอไหน? เด็กนักเรียนที่อยู่หอจะกลับไปหาพ่อแม่ ต่างอำเภอตอนบนต้องทำอย่าง? คำถามเหล่านี้ไม่มีแหล่งที่หาคำตอบ

“ยังไม่รวมเรื่องการขอความช่วยเหลือต่างๆ ประชาชนพึ่งใครได้บ้าง? คนที่ติดค้างตามบ้านในรอบนอกอีกมากมายแจ้งได้ที่ไหน? ภัยพิบัติเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ระบบแจ้งเตือน-ช่วยเหลือ-เยียวยา ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Paskorn Jumlongrach,@Kitti Treeraj