เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา โฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ในพื้นที่ จ.เชียงราย ว่า ขณะนี้ระดับน้ำยังคงท่วมสูงในหลายพื้นที่ โดยมีประชาชนติดอยู่ภายในบ้าน และอาคารจำนวนมาก โดยเฉพาะในบริเวณจุดที่เข้าถึงได้ยาก กระทรวงคมนาคมจึงได้มอบหมายกรมเจ้าท่า (จท.) จัดส่งเรือขนาดเล็ก และเรือท้องแบน รวมถึงเจ็ตสกี เข้าช่วยเหลือ และอพยพประชาชนอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

นายกฤชนนท์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ จท. ได้จัดเตรียมถุงยังชีพ อาหาร และน้ำดื่ม เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยได้ลำเลียงอาหาร และเครื่องดื่มแจกจ่ายประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยบริเวณบ้านน้ำลัด ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย และจะทยอยแจกจ่ายทั่วทุกพื้นที่ประสบภัย พร้อมทั้งได้จัดเตรียมเรือ สำหรับช่วยเหลือประชาชนตามจุดต่างๆ โดยทุกหน่วยงานของ จท. ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย และพื้นที่เฝ้าระวัง ได้บูรณาการ และเตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เรือท้องแบนพระราชทาน ยานพาหนะ อุปกรณ์ต่างๆ พร้อมออกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในทันทีตลอด 24 ชั่วโมง

นายกฤชนนท์ กล่างต่อว่า นอกจากนี้ยังได้ประสาน และบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมในทุกระยะ หากจุดใดมีแนวโน้มน้ำท่วมสูง จะเร่งดำเนินการติดตั้งป้ายเตือนทันที และหากทางขาด ต้องติดตั้งสะพานเบลีย์โดยเร็วที่สุด รวมถึงหากเกิดดินสไลด์ ต้องเตรียมอุปกรณ์ และเครื่องจักรเข้าให้พร้อมแก้ไขในทันที รวมถึงหากเกิดต้นไม้ล้ม จะต้องมีเครื่องจักรในการขนย้ายทันทีด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดต่อเพื่อประสานความช่วยเหลือทุกด้าน ได้ที่สายด่วน 1199 กรมเจ้าท่าได้ตลอด 24 ชั่วโมง.