เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการนำเสนอคลิปหลุดเสียงสนทนาคล้ายลุงบ้านป่าและบุคคลในพรรคพปชร. คล้ายกับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค และต่อมาโฆษกพรรคพปชร.ชี้แจงว่าไม่ใช่เสียงจริงนั้น เมื่อผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ต่อสายถึงนายชัยวุฒิ เพื่อสอบถามในข้อเท็จจริง ปรากฎว่าปลายสายติดต่อไม่ได้ ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวันเลขาธิการพรรค ระบุว่า “ขอไม่พูดตอนนี้ รอให้ประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค ในสัปดาห์หน้าก่อน

ด้านนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ให้สัมภาษณ์ ถึงข้อสังเกตว่าคลิปหลุดเสียงลุงบ้านป่า อาจเป็นการปล่อยจากคนในกันเอง เอาคืนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร. ว่า วันนี้หากจะถามว่าเป็นคลิปจริงหรือไม่ ให้ถามจากคนที่ปล่อยมาผ่านสื่อ เพราะยังไม่มีใครออกยอมรับว่าเป็นคลิปเสียงจริง อย่างที่บอกว่ายุคนี้สามารถใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาทำให้เหมือนได้ และเรื่องนี้ทางโฆษกพรรค พปชร.ได้สอบถามนายชัยวุฒิ ได้รับคำตอบว่า ไม่ใช่ตัวท่านพูด ส่วนที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยอมรับก็ต้องไปถามท่านเองว่าพูดเมื่อไหร่อย่างไร่ หากระบุว่าเป็นคลิปจริงก็ให้ระบุมาเพื่อทำตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป เมื่อไม่มีใครยืนยันว่าจริงเราจะออกตัวในเรื่องที่ไม่รู้ ที่มาได้อย่างไร และเรื่องนี้ไม่ควรไปหาสาระว่าจริงหรือไม่ ไม่เช่นนั้นคงต้องมาชี้แจงคลิปอื่นๆ ที่จะปล่อยออกมาไม่รู้จบ ส่วนที่ปล่อยออกมาช่วงเวลานี้คงหวังให้รำคาญ แต่พล.อ.ประวิตร ไม่ได้รู้สึกอะไร

“เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ได้ทำโดยสื่อ แต่ที่ปล่อยออกมา ต้องถามว่ามาทางสื่อรัฐบาลหรือไม่ และมีจุดประสงค์เพื่ออะไร“นายสามารถ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากเป็นของจริง ได้วิเคราะห์หรือไม่ว่าอาจมาจากนักการเมืองคนในหรือคนนอก ที่สามารถเข้าถึงได้การพูดคุยได้ นายสามารถ กล่าวว่า จะเป็นคนในหรือคนนอกทำ ตนไม่ทราบเพราะในแต่ละวันพล.อ.ประวิตร เปิดให้บุคคลสามารถเข้าพบและพูดคุยได้ตลอด ไม่รู้ว่าใครจะอัดเทปอะไรหรือไม่ แต่ถ้าคนปล่อยยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงก็ให้ออกมายอมรับว่าเป็นคนทำ เพื่อจะได้ทำตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป แต่วันนี้ยังไม่มีใครยอมรับว่ามาจากที่ไหน.