ผศ.ธีรภาพ ปานคล้าย อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี)   เล่าว่า เนื่องจากผู้บริโภคต้องการรับประทานอาหารที่สะดวกและรวดเร็ว บะหมี่และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่หากมองคุณค่าทางโภชนาการของบะหมี่แล้วส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์บะหมี่ คือ แป้ง ดังนั้นการบริโภคบะหมี่เป็นอาหารมื้อหลักอาจจะส่งผลให้ผู้รับประทานได้รับคุณค่าทางโภชนาการไม่ครบถ้วน เพื่อเป็นการตอบสนองการใช้ชีวิตที่เร่งรีบของสังคมในปัจจุบัน การเพิ่มคุณค่าทางโกชนาการของผลิตภัณฑ์บะหมี่ โดยการนำส่วนประกอบอื่นที่มีคุณค่าทางอาหารสูง มาเสริมในผลิตภัณฑ์บะหมี่จะทำให้ผู้บริโภคได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์และเป็นผลดีต่อสุขภาพได้

โดยปลีกล้วยเป็นพืชผักสมุนไพรที่คนไทยรับประทานกันในหลายพื้นที่ นิยมรับประทานทั้งแบบดิบและสุก เช่น เป็นผักเครื่องเคียงในผัดไทย แกงเลียงหัวปลี ยำหัวปลีกุ้งสด ลวกจิ้มน้ำพริก ทอดมันมันหัวปลี เป็นต้น ซึ่งในปลีกล้วยอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีวิตามินและเกลือแร่หลายชนิด เช่น มีธาตุเหล็กสูง ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง มีวิตามินชี ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา นอกจากนี้ปลีกล้วยสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูง ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย มีสารต้านอนมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง และที่สำคัญมีใยอาหารสูง ทำให้รู้สึกอิ่ม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

 สำหรับขั้นตอนในการทำบะหมี่เสริมปลีกล้วย เริ่มจากการนำปลีกล้วยมาลอกกาบออก จากนั้นนำไปแช่ในกรดซิตริกเพื่อไม่ให้ปลีกล้วยดำ นำปลีกล้วยไปต้มในน้ำเดือดให้สุกแล้วนำมาปั่นละเอียดพักไว้ ในส่วนของการทำบะหมี่ นำแป้งขนมปังมาใส่ในอ่างผสมทำหลุมตรงกลางตอกไข่ไก่ใส่ลงไปตามด้วยใส่เกลือป่น น้ำมัน และปลีกล้วยที่ปั่นลงไปจากนั้นตะล่อม ๆ ผสมแป้งแล้วเติมน้ำเปล่าลงไปใส่ทีละนิด ๆ ค่อยๆ นวดผสมให้ส่วนผสมเข้ากันดี เมื่อนวดส่วนผสมแป้งเข้ากันดีแล้วใช้พลาสติกคลุมปิดแป้งพักไว้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เมื่อครบเวลานำแป้งออกมานวด นวดแป้งให้เนียน ใช้เครื่องรีด ๆ แป้งให้ได้ตามขนาดที่ต้องการแล้วนำมาใส่ในเครื่องตัดเส้น โรยแป้งลงไปบนเส้นที่ตัดเพื่อไม่ให้เส้นติดกัน เส้นบะหมี่เสริมปลีกล้วยที่ได้ สามารถนำไปปรุงอาหารตามความชอบ ไม่ว่าจะบะหมี่น้ำหรือบะหมี่แห้ง

ผลิตภัณฑ์บะหมี่เสริมปลีกล้วยเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ทางการตลาด ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับปลีกล้วย สามารถพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพร้อมรับประทานเพื่อตอบโจทย์การบริโภคให้กับคนในปัจจุบันที่มีการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ มีบริโภคนิสัยที่ชอบความง่ายและสะดวก