เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยวาระการแถลงนโยบายรัฐบาลของ น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี   นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายเป็นคนแรกของฝั่งวุฒิสภา โดยตั้งชื่อนโยบายรัฐบาลว่า “นโยบายคุณพ่อคิด คุณลูกทำ” โดยเน้นย้ำไปที่นโยบายเกี่ยวกับการดูแลผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs ซึ่งได้เสนอแนะให้เปลี่ยนกลยุทธ์จากการกีดกันต่างชาติเป็นการพลิกแพลง เปลี่ยนจากคู่แข่งเป็นคู่ค้า เช่น กำหนดแพลตฟอร์มต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจค้าขายกับคนไทย ให้จดทะเบียนบริษัทให้ถูกต้องเพื่อการจัดเก็บภาษี และควบคุมคุณภาพสินค้า และเสนอปรับปรุงกฎหมายให้เกิดความรวดเร็วฉับไว

นายพิสิษฐ์ ยังอภิปรายถึงนโยบาย ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติว่าตนต้องการเห็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ใดกระทำการเซาะก่อนบ่อนทำลายสถาบัน เป็นเหตุให้ชำรุดทรุดโทรม เสื่อมโทรมเข้าลักษณะล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยเอาไว้

“เพื่อการป้องกันความแตกแยกและความสามัคคีของคนในชาติ หวังว่ารัฐบาลจะยึดยึดมั่นในคำแถลงนโยบายเกี่ยวกับ การพิทักษ์สถาบันไว้อย่างเคร่งครัด ไม่แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในฐานะประสพนิกรไม่ยินยอมอย่างแน่นอน” นายพิสิษฐ์กล่าว.