สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่าสำนักข่าวแห่งชาติเวียดนาม ( วีเอ็นเอ ) รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุยางิ ซึ่งขึ้นฝั่งเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 197 ราย แต่ยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 128 คน จึงมีความเป็นไปได้มากว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ จะเพิ่มขึ้นอีกในเวียดนาม

ประชาชนสัญจรไปตามถนนสายหนึ่ง ในกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม ซึ่งยังคงมีระดับน้ำท่วมสูง โดยเป็นอิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ”


ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนามรายงานว่า ระดับน้ำของแม่น้ำแดงส่วนที่ไหลผ่านกรุงฮานอย เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงที่สุดในรอบ 20 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2547 เมื่อวันพุธ เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดน้ำท่วมฉับพลันครั้งใหม่ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพ


ขณะที่กระทรวงเกษตรเวียดนามรายงานด้วยว่า พื้นที่การเกษตรมากกว่า 250,000 เฮกตาร์ได้รับความเสียหาย และปศุสัตว์ล้มตายเป็นจำนวนมาก

ภาพถ่ายมุมสูง น้ำท่วมบ้านเรือนในท้องที่ของแขวงหลวงน้ำทา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของลาว


ด้านคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ( เอ็มอาร์ซี ) ออกแถลงการณ์เตือน ว่าระดับน้ำของแม่น้ำโขงบนเส้นทางไหลผ่านเมืองหลวงพระบาง ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญของลาว และเป็นมรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) สูงถึงระดับอันตราย และมีความเสี่ยงเผชิญกับน้ำท่วม

น้ำท่วมถนนสายหนึ่ง ที่เมืองท่าขี้เหล็ก ในรัฐฉาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา


ในเวลาเดียวกัน โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของทางการเมียนมา รายงานว่า พื้นที่รอบกรุงเนปิดอว์ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศแบบลุ่มต่ำ เผชิญกับน้ำท่วมอย่างหนัก ส่วนสถานการณ์ที่เมืองตองอู ในภูมิภาคพะโค มีความเสี่ยงของการเผชิญกับน้ำท่วมหนักเช่นกัน และเส้นทางรถไฟระหว่างเมืองย่างกุ้งกับเมืองมัณฑะเลย์จำเป็นต้องหยุดเดินรถชั่วคราว เนื่องจากมีน้ำท่วมขังบางเส้นทาง.

เครดิตภาพ : AFP