สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แถลงร่วมกับนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเยือนกรุงเคียฟ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าแผนการของยูเครนในการมีชัยชนะเหนือรัสเซีย ซึ่งจะมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ภายในเดือนพ.ย. นี้ “ขึ้นอยู่กับสหรัฐเป็นส่วนใหญ่” ร่วมด้วยพันธมิตรตะวันตกอีกหลายประเทศ


ขณะเดียวกัน เซเลนสกียืนยันว่า ปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดนในภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของรัสเซีย เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา จะสามารถทำให้รัฐบาลเคียฟ “อยู่ในสถานะที่เหนือกว่า” เมื่อต้องเจรจากับรัสเซีย


ท่าทีดังกล่าวของเซเลนสกีเกิดขึ้น ก่อนที่สหรัฐจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ซึ่งหากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง และกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่สอง ความช่วยเหลือของรัฐบาลวอชิงตันที่มีต่อยูเครน มีแนวโน้มได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการที่หนึ่งในนโยบายของทรัมป์ คือการลดความช่วยเหลือให้แก่ยูเครน เพื่อกดดันรัฐบาลเคียฟเจรจายุติสงครามกับรัสเซีย โดยที่ยูเครนต้องยกดินแดนบางส่วนในภาคตะวันออกให้แก่รัฐบาลมอสโก.

เครดิตภาพ : AFP