เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา นายธานี สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ออกประกาศสำนักงานศาลยุติธรรม เรื่อง การยื่นและส่งคำคู่ความและเอกสารในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพทางระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม ความว่า โดยที่เป็นการสมควรนำระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม (Court Integral Online Service : CIOS) มาใช้เป็นช่องทางในการยื่นและส่งคำคู่ความและเอกสารในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 19 ของข้อกำหนดของประธานศาลฎีกา ว่าด้วยการยื่นส่ง และรับคำคู่ความและเอกสารทางระบบรับส่งอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2560 สำนักงานศาลยุติธรรมออกประกาศ เรื่อง การยื่นและส่งคำคู่ความและเอกสารในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพทางระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม ดังต่อไปนี้

ข้อ 1ในประกาศฉบับนี้
“คดีคุ้มครองสวัสดิภาพ” หมายความว่า คดีร้องขอให้ศาลคุ้มครองสวัสดิภาพ ผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว และคดีร้องขอให้ศาลคุ้มครองสวัสดิภาพในกรณีที่มีการปฏิบัติต่อเด็กโดยมิชอบด้วยกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเด็ก

“ศาล” หมายความว่า ศาลยุติธรรมที่มีอำนาจพิจารณาคดีคุ้มครองสวัสดิภาพตามกฎหมายว่าด้วยศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว

“ระบบ” หมายความว่า ระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม (Court Integral Online Service : ClOS)

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป

ข้อ 3 ผู้ใช้ระบบที่พิสูจน์ตัวตนตามวิธีการที่สำนักงานศาลยุติธรรมกำหนดแล้ว อาจยื่นคำคู่ความและเอกสารในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพทางระบบได้ตลอดเวลาที่ระบบเปิดใช้งาน

และต่อมาวันที่ 10 ก.ย. ทางสำนักงานศาลยุติธรรมยังได้ออกหนังสือเวียนถึง หน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ความว่า ด้วยสำนักงานศาลยุติธรรมได้จัดทำระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้ร้องยื่นคำร้องขอคุ้มครองสวัสดิภาพผ่านระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม (CIOS) เพื่อประโยชน์ต่อการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวและเด็กที่ถูกปฏิบัติโดยมิชอบอย่างทันท่วงที ทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงการอำนวยความยุติธรรมที่สะดวกรวดเร็ว โดยมีกำหนดเปิดใช้งานระบบพร้อมกันทั่วประเทศในวันพฤหัสบดีที่ 12 ก.ย. 2567

ในการนี้ จึงได้ออกประกาศสำนักงานศาลยุติธรรรม เรื่อง การยื่นและส่งคำคู่ความและเอกสารในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพทางระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม ขึ้น โดยมีสาระสำคัญ กำหนดให้ผู้ใช้ระบบที่พิสูจน์ตัวตนตามวิธีการที่สำนักงานศาลยุติธรรมกำหนดแล้ว สามารถยื่นคำคู่ความและเอกสารในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพทางระบบได้ตลอดเวลาที่ระบบเปิดใช้งาน

โดยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 19 ของข้อกำหนดของประธานศาลฎีกา ว่าด้วยการยื่น ส่ง และรับคำคู่ความและเอกสารทางระบบรับส่งอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2560

กำหนดให้สำนักงานศาลยุติธรรมออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการยื่น ส่ง และรับคำคู่ความและเอกสารทางระบบรับส่งอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดนี้ รายละเอียดปรากฏตามเอกสารแนบท้าย โดยการยื่นคำร้องขอในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพทางระบบดังกล่าว มีกำหนดอักษรย่อตามประกาศสำนักงานศาลยุติธรรม เรื่อง การกำหนดอักษรย่อของสำนวนความในศาล พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 4 (ก) (18) และวรรคสาม คือ “คสE”

ทั้งนี้ ขอให้ศาลเยาวชนและครอบครัวดำเนินการออกประกาศของศาลแจ้งการเปิดใช้งานระบบให้ทราบทั่วกัน สำนักงานศาลยุติธรรมจึงขอแจ้งประกาศสำนักงานศาลยุติธรรมดังกล่าวมาเพื่อทราบ และขอได้โปรดแจ้งให้ข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมในหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องทราบในโอกาสแรกด้วย

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบเรื่องดังกล่าวได้จากเว็บไซต์สำนักกฎหมายและวิชาการศาลยุติธรรม https://Jla.coj.go.th