เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่  11 ก.ย. ที่ ห้องแกรนด์บอลรูม 2 โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และเดลินิวส์ออนไลน์ ร่วมกับบริษัท อินโนพาวเวอร์ และพันธมิตร จัดงานสัมมนา “พลังงานสะอาด” ความยั่งยืน และทางรอดธุรกิจยุคใหม่  โดยมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ร่วมปาฐกถาพิเศษ “รื้อ ลด ปลด สร้าง เพื่อเปลี่ยนผ่านพลังงานสู่ความยั่งยืน”  และ การเสวนา จากผู้เชี่ยวชาญระดับสากล และผู้นำจากองค์กรชั้นนำหลายแห่ง

โดยในช่วงเสวนา   นายสาโรช เรืองสกุลราช ผู้จัดการอาวุโส ด้านพลังงาน  จากเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)  กล่าวว่า  บริษัทเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอเนิกส์  มีเป้าหมายเรื่อง เน็ตซีโร่ และ ซัสเทนอะบิลิตี้ โดยนำมาเป็นนโนบายร่วมกับ การลงทุน การผลินสินค้า กลยุทธ์การบริหารองค์กร  ซึ่งสินค้าของบริษัท เช่น  เพาเวอร์ซัพพลาย ส่งไปทั่วโลก และได้ดำเนินการเรื่อง เน็ตซีโร่ ตั้งแต่ ปี 2014  มีการคำนวณเรื่องคาร์บอน ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีใครรู้จัก แต่ในอมริกา และยุโรป มีมานานแล้ว โดบริษัท ได้มีเป้าหมายช่วย ลดอุณภูมิ ให้ได้ 1.5 องศา  และใช้รถอีวีให้ได้100% ในปี  2030  จะลดก๊าซเรือนกระจก 90%  ในปี 2050 เพราะถ้าบริษัทไม่ทำ จะไม่สามารถส่งสินค้าออกให้ลูกค้าทั่วโลกได้

“ บริษัทมีลูกค้าเป็นบริษัทระดับโลก ทั้ง เทสล่า  แอปเปิล เป็นต้น  ซึ่งแอปเปิล ต้องการให้กระบวนการผลิตให้ เป็นเน็ตซีโรด้วย  มีการขยายไปยังซัพพลายเออร์ด้วย ซึ่งปัจจุบันสหรัฐฯ  มีปัญหาการค้ากับจีน ทำให้โรงงานในจีน ได้ลดการผลิต และเปลี่ยนมาใช้โรงงานในไทยเพิ่ม ทำให้มีการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันเดลต้าใช้พลังงานหมุนเวียน 50 %  และต้องการให้ได้ 100%  ในปี 2027”

อย่างไรก็ตามเรื่องราคาพลังงานเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ เรื่องนโยบายพลังงานจึงสำคัญ แต่การลงทุนพลังงานสีเขียวต้องใช้เงินทุน แต่ธุรกิจต้องดูเรื่องลดต้นทุน ซึ่งทางเดลต้า ได้วางนโยบายโดยตั้งภาษีภายในองค์กรเอง โดยเก็บภาษี เข้ากองกลาง และนำเงินที่ได้มาใช้เรื่องพลังงานหมุนเวียน 100 %  จะช่วยให้บริษัทเตรียมความพร้อมในการรับมือเรื่องภาษีคาร์บอนได้ในอนาคต สิ่งที่อยากฝากให้ภาครัฐสนับสนุนเทคโนโลยี และนวัตกรรม เช่นเรื่อง พลังงานแสงอาทิตย์ ช่วยให้ผู้ประกอบการลงทุนในการกักเก็บพลังงานได้มากขึ้น และเรื่องเน็ต ซีโร่ อยากให้ช่วยสนับสนุน พลังงานสีเขียว  ที่จะช่วยต่อยอดเรื่องการลงทุน พลังงานสีเขียวในอนาคตด้วย.