เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 11 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์  มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ได้เข้าสู่วาระการประชุม โดยประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงกรณีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำให้ต้องมีการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 เพิ่มเติมต่อจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1ด้วย

จากนั้นน.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคประชาชน  ได้ลุกขึ้นหารือว่า 1ปีที่ผ่านมา สภาฯเปลี่ยนแปลงไปมากทั้งการเปิดลานประชาชนให้ประชาชนมาร่วมกิจกรรมในสภาฯ การจัดงานวันเฉลิมฉลองวันรัฐธรรมนูญในสภาฯ  การเปิดพื้นที่ห้องประชุมสภาฯให้ประชาชนมาฟังการอภิปราย เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นช่วงที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ดำเนินการระหว่างเป็นรองประธานสภาฯคนที่1 แต่ด้วยข้อจำกัดทางกฎหมายที่พรรคประชาชนจะรักษาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จึงไม่เสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1  ขอฝากไปยังว่าที่รองประธานสภาฯ สานต่อวิสัยทัศน์นายปดิพัทธ์ เพื่อให้สภาฯมีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ เป็นสภาฯของประชาชน มีความก้าวหน้ารองรับความหลากหลาย และเป็นพื้นที่ปลอดภัยของประชาชน

จากนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกูล สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  ได้เสนอชื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 โดยไม่มีการเสนอชื่ออื่นมาแข่งขัน ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถือว่านายพิเชษฐ์ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1

ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย  แสดงวิสัยทัศน์ว่า จะทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติโดย1.ตรวจสอบฝ่ายบริหาร และให้สภาฯมีความใกล้ชิด 2.นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารองค์กร นำไปสู่รัฐสภาดิจิทัล ปรับปรุงซ่อมแซมอาคารรัฐสภาให้สมบูรณ์ สร้างท่าเทียบเรือฝั่งวุฒิสภา และสส. ภายในปี2568 พร้อมทำที่จอดรถเพิ่มอีก 3,000คัน ให้ถูกต้องตามกฎหมายกรุงเทพมหานคร ตลอดจนเตรียมความพร้อมป้องกันอัคคีภัย จัดชุดป้องกันอัคคีภัยโดยเร็วที่สุด 3.เป็นผู้ช่วยประธานสภาฯ ดำเนินการประชุมสภาฯ ให้มีประสิทธิภาพ 4.เป็นผู้ช่วยประธานสภาฯ นำพารัฐสภาไทยสู่การเป็นรัฐสภาผู้นำอาเซียนและผู้นำเอเชีย

จากนั้นเข้าสู่วาระการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 โดยไม่มีการเสนอชื่อแข่งขันเช่นกัน ทำให้นายภราดรได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

โดยนายภราดร แสดงวิสัยทัศน์ว่า อยู่กับสภาฯ มา17ปี เกือบครึ่งชีวิต เปรียบเป็นบ้านหลังที่ 2 แม้สถานะตนเป็นสมาชิกพรรคการเมือง แต่ขอให้คำมั่นสัญญา จะไม่เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ของพรรคภูมิใจไทย หรือฝ่ายรัฐบาล แต่จะเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ของ สส. 493คน พร้อมปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายเต็มที่และทำให้ดีที่สุด ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขทำให้สภาเป็นของประชาชน สร้างความเชื่อมั่น เกียรติยศให้สภาฯ เชิดหน้าชูตาของประชาชน

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะรีบนำความกราบบังคมทูลโปรดเกล้าฯ ถือว่าเป็นบรรยากาศดีมาก ไม่เสียเวลาเรื่องต่างๆ  วันนี้ได้ประโยชน์ล้วนๆ ก่อนจะสั่งปิดประชุมเพื่อให้สส.เตรียมตัวอภิปรายนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้  ก่อนสั่งปิดการประชุมในเลา 11.39 น.