เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 ก.ย. ที่ห้องประชุมศรีตรัง อาคารมาคโธธรรมสาสน์ โรงเรียนเสาไห้ (วิมลวิทยานุกูล) อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ดร.มะลิวัน มาเหง่า ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี เป็นประธานเปิดงานแข่งขัน “ศิลปหัตถกรรมนักเรียน” ครั้งที่ 72 ปีการศึกษา 2567 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา โดยมี ดร.นารถ วาจาวุทธ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนเสาไห้ฯ ดร.กุสุมาวดี คีรี ผอ.โรงเรียนเสาไห้ฯ ผู้บริหารสถานศึกษา 21 แห่ง เอกชน 1 แห่ง คณะครู นักเรียน ที่จัดส่งผลงานเข้าแข่งขันร่วมจำนวนมาก

ดร.มะลิวัน กล่าวว่า ตามที่ กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสระบุรี ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการส่งเสริม และพัฒนานักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ในจังหวัดสระบุรี ในการขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็น การพัฒนาการเรียนรู้ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สืบเนื่องจากปัจจุบันการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานนั้น นอกจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ ที่ถือเป็นกระบวนการที่สำคัญที่สุดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราชการ 2551ที่มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง มีความสามารถในการ แสวงหาความรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย สามารถสรุปองค์ความรู้ได้ด้วย

ดังนั้น การแข่งขันทักษะทั้งด้านวิชาการ ศิลปหัตถกรรม วิชาอาชีพ จึงเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะ ส่งเสริมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติเรียนรู้และแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี และเป็นการ ตนเอง ส่งเสริมให้ นักเรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่มีความสามารถด้านต่างๆ ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ตามศักยภาพและบริบทของสถานศึกษาตนเอง สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงได้จัดงาน ศิลปหัตถกรรมนักเรียนเพื่อเป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ ซึ่งเป็นผลสำเร็จ ของการจัดการศึกษาและเผยแพร่ผลงานด้านการจัดการศึกษาสู่สายตาสาธารณชน จึงเป็นเป้าหมาย สำคัญที่ผู้เรียนควรได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ตามกระบวนการส่งเสริมเพื่อให้ผู้เรียนมีศักยภาพและ มีทักษะที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21และหวังเป็นอย่างยิ่งนักเรียนจะได้นำประสบการณ์ ความรู้จากผลงานการแข่งขันในครั้งนี้นำไปเรียนรู้ ต่อยอดสู่การศึกษาที่สูงขึ้นอันจะนำไปสู่ผลสัมฤทธ์ด้านการศึกษาเป็นพลเมืองดีมีศักยภาพร่วมกันพัฒนาสังคมประเทศชาติสืบต่อไป