เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ก.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ แจ้งความดำเนินคดีนพ.วรงค์ ฐานหมิ่นประมาท กรณีวิพากษ์วิจารณ์ทำตัวไม่เหมาะสม แทรกแซงข้าราชการและฝ่ายบริหาร ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่จังหวัดชัยนาท และ พระนครศรีอยุธยา หลังจากพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วว่า ร.อ.ธรรมนัส ต้องใจเย็นๆ คุณทำงานใหญ่คุณต้องใจใหญ่ เพราะสิ่งที่ตนโพสต์ในเฟซบุ๊กคือการเตือนคุณ

ยืนยันว่าการตีความในกฎหมายการเป็นรัฐมนตรีรักษาการของร.อ.ธรรมนัส ได้สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.2567 ซึ่งเป็นวันที่คณะรัฐมนตรีได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์แล้ว เพราะฉะนั้นร.อ.ธรรมนัส ไม่มีอำนาจหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจดูน้ำท่วมในวันที่ 8 ก.ย.2567 และแม้จะอ้างว่า การลงพื้นที่เพราะ มีเหตุน้ำท่วมซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน แต่กฎหมายได้ให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทำหน้าที่ แม้ยังไม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็สามารถลงพื้นที่ได้ เพราะฉะนั้นร.อ.ธรรมนัส มีความหมิ่นเหม่ทำผิดรัฐธรรมนูญแน่นอน

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 168 ระบุว่าเมื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ารับหน้าที่ ให้คณะรัฐมนตรีรักษาการหยุดปฏิบัติหน้าที่ เท่ากับว่าวันที่ 6 ก.ย.2567 ร.อ.ธรรมนัส ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ต้องไปตีความคำว่า บริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งคำนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา คือวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ถึงจะบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นวันที่ 6-12 ก.ย.2567 ถ้ามีความจำเป็นเร่งด่วนเช่น น้ำท่วม รัฐธรรมนูญมาตรา 162 วรรคสองระบุเรื่องนี้ว่า ให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทำหน้าที่ไปก่อนได้ เท่ากับว่าน.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรฯ คนใหม่ที่ไปดูเหตุการณ์น้ำท่วมนั้นทำได้แล้ว เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ไม่มีบทบาทหน้าที่แล้ว เรื่องนี้ตนจะไม่ฟ้อง แต่แค่เตือนเท่านั้นเอง

“ที่บอกว่าไปแจ้งความดำเนินคดีกับผมข้อหาหมิ่นประมาทไม่จริง ย้ำว่าเป็นการปั่นกระแส เพราะเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) ผมไปออกรายการกับที่ปรึกษา ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งที่ปรึกษายอมรับว่าไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับพี่หมอนะ แค่ไปลงบันทึกประจำวันเฉยๆ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ผมก็ไม่ว่าอะไร แต่ถ้าดำเนินคดีฟ้องหมิ่นประมาทผม ผมฟ้องกลับนะ ” นพ.วรงค์ กล่าว