พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ประธานกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวในการเป็นประธานเปิดการปฐมนิเทศหลักสูตร การสร้างต้นแบบ Buddhist Influencer รุ่นที่ 1 ที่อาคารเรียนรวมพระเทพศาสนาภิบาล วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวาราวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ มจร วัดไร่ขิง ว่า เราไม่อาจหลีกเลี่ยงบทบาทอินฟลูเอนเซอร์ได้ เพราะปัจจุบันเป็นโลกไร้พรหมแดน ไม่ว่าจะอยู่ไหนก็สื่อสารกันได้ เหมือนกับการเทศน์แต่ก่อนคนต้องมาที่วัดเพื่อฟังเทศน์ แต่ปัจจุบันไม่ต้องมาที่วัดก็ได้ เช่นเดียวกับการกับการซื้อของในห้างสรรพสินค้า ที่ไม่ต้องไปไหนก็สามารถซื้อผ่านระบบออนไลน์ได้ ดังนั้นผู้ที่ไม่ใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้ก็จะตกยุค และเมื่อมองมาที่วัด คนไม่ได้เข้าวัด แต่เราสามารถส่งธรรมะไปถึงบ้านได้ เป็นการตกปลานอกบ้าน คือ เอาธรรมมะออกไปพบคนตามสถานที่ต่างๆ ถึงต่างประเทศ โดยใช้ระบบไอที ก็สามารถเผยแผ่ธรรมะไปที่ต่างๆได้

พระพรหมบัณฑิต กล่าวต่อไปว่า สำหรับอินฟลูเอนเซอร์ หมายถึง เป็นคนที่สร้างความสนใจในเรื่องใดก็ได้ โดยนำเสนอลงบนโซเชียลมีเดีย สื่อสังคมออนไลน์ ถ้ามีคนติดตามมาก ก็มีอิทธิพลมากบนโซเชียลมีเดีย อินฟลูเอนเซอร์จึงถือว่าเป็นผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดีย สามารถสร้างความสนใจในบางสิ่งบางอย่าง เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค ด้วยการโพสต์เกี่ยวกับเรื่องนั้นบนโซเชียลมีเดีย ต้องมีความสามารถในการจูงใจคน เพื่อผลประโยชน์ในทางธุรกิจ มีผู้ติดตามจำนวนมาก แต่สำหรับ Buddhist Influencer หรือ พระสงฆ์อินฟลูเอนเซอร์วิถีพุทธ คงไม่สามารถทำได้ตรงทุกข้อ โดยเฉพาะเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจ ดังนั้นพระสงฆ์อินฟลูเอนเซอร์วิถีพุทธ ต้องไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งต้องระวังมาก ดังนั้นหลักในการจะเป็นพระสงฆ์อินฟลูเอนเซอร์วิถีพุทธ ต้องสามารถสร้างความสนใจในเรื่องพระพุทธศาสนาด้วยการโพสต์เกี่ยวกับเรื่องนั้นบนโซเชียลมีเดีย และทำหน้าที่ 3 ประการ คือ 1. มีความสามารถในการจูงใจ 2.ใช้ความสามารถนั้นเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา และ 3.มีผู้ติดตามจำนวนมาก ทั้งต้องมีบทบาทสร้างคอนเทนต์ เป็นสื่อกลางในการนำเสนอ ส่วนการนำเสนออย่างไรให้มีอิทธิพล ต้องมีการนำเสนอที่กระตุ้นอารมณ์ มีเหตุผล และมีความน่าเชื่อถือ ทั้งต้องมีบุคลิกดี ถือเสียงเป็นหลัก ความเคร่งเป็นหลัก ถือธรรมเป็นหลัก และการนำเสนอต้องแจ่มแจ้ง เหมือนเห็นด้วยตาตัวเอง จูงใจให้เกิดศรัทธา มีอารมณ์ร่วม ได้ศรัทธา ได้ความเข้าใจ

ด้านพระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.มจร วัดไร่ขิง กล่าวว่า มจร วัดไร่ขิง จัดโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ และกำลังคนที่มีสมรรถนะ เพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปการอุดมศึกษาไทย ปีพ.ศ.2567 ประเภทประกาศนียบัตร ในหลักสูตร “อินฟลูเอนเซอร์สไตล์พุทธ” หรือ Buddhist Influencer สำหรับพระสงฆ์ ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ผู้เข้าร่วมเรียนรู้นำเอาแนวทางการใช้ชีวิตมานำเสนอสู่สาธารณะ แสดงคาแรคเตอร์ที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงแนวคิด และร่วมกันจัดทำโครงการที่ต้องเปลี่ยนแปลงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำก้าวข้ามปัญหาได้