สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า รัฐบาลมอสโก และรัฐบาลปักกิ่ง กระชับความร่วมมือทางทหารและเศรษฐกิจ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยทั้งสองประเทศพยายามถ่วงดุล กับสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็น “ระเบียบโลกที่นำโดยสหรัฐ”

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เป็นผู้กล่าวปราศรัยเปิดการซ้อมรบ “โอเชียน-2024” ที่นำโดยรัสเซีย อย่างเป็นทางการ และจะกำกับดูแลการฝึกซ้อมครั้งนี้ จากศูนย์สถานการณ์ในทำเนียบเครมลิน

ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย การซ้อมรบดังกล่าวจะมีเรือรบ, เรือดำน้ำ และเรือสนับสนุนเข้าร่วมมากกว่า 400 ลำ ขณะที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ส่งเรือรบ 4 ลำ และเรือส่งกำลังบำรุง 1 ลำ เข้าร่วมการฝึกซ้อมกับกองเรือรัสเซีย ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 16 ก.ย. นี้

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยังระบุเสริมว่า การซ้อมรบร่วมครั้งนี้มีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์มากกว่า 120 ลำ รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์ และอุปกรณ์พิเศษประมาณ 7,000 หน่วย และบุคลากรทางทหารมากกว่า 90,000 นาย เข้าร่วมด้วย

อนึ่ง รัฐบาลมอสโกระบุว่า การซ้อมรบร่วมกันในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบ “ความพร้อม” ของผู้นำกองทัพเรือ, การใช้อาวุธ และการขยายความร่วมกับ “ประเทศพันธมิตร”

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ยืนยันการพบเห็นเรือรบจีน 5 ลำ แล่นเข้าสู่ทะเลญี่ปุ่น และมุ่งหน้าไปทางรัสเซีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น (เอสดีเอฟ) ดำเนินการเฝ้าระวังและรวบรวมข่าวกรอง ด้วยเรือและเครื่องบินลาดตระเวน ตลอดจนเผยแพร่ภาพถ่ายของเรือเหล่านี้.

เครดิตภาพ : AFP