จากกรณีประเทศไทยทางภาคเหนือและภาคอีสานตอนบนได้รับอิธิพลจากพายุ “ยางิ” ที่พัดถล่มจีน เวียดนาม และลาว ตามลำดับ โดยล่าสุดมีสถานการณ์น้ำหลากท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย หลายจุดตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

‘พ่อเมืองเชียงราย’ เรียกประชุมกลางดึก ระดมช่วยคนติดค้างในที่พักเซ่นน้ำท่วมสูง

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ชุมชนคนแม่สาย” ได้มีประชาชนเข้ามาโพสต์ขอความช่วยเหลือ ซึ่งประชาชนยังติดอยู่ในบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก บางคนรอความช่วยเหลืออยู่บนหลังคา อีกทั้งเหตุการณ์ครั้งนี้มีหลายคนโพสต์ขอความช่วยเหลือในกลุ่ม “ชุมชนคนแม่สาย” เพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

สำหรับประชาชนที่โพสต์ขอความช่วยเหลือ มีดังต่อไปนี้
1. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nang Hom Htwe ระบุว่า ตอนนี้เพื่อนหนูติดอยู่ในบ้านค่ะ มีทั้งคนแก่เด็กและคนท้อง โทรหากู้ภัย เขาก็พูดที่อยู่ไม่ถูกค่ะ กู้ภัยโทรติดแต่บอกที่อยู่ไม่ได้ จนตอนนี้ยังติดอยู่ในบ้านค่ะ ไม่มีที่สูงให้ขึ้นแล้วค่ะ ใครก็ได้ช่วยประสารให้กู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือหน่อยได้ไหมคะ ในวิดีโอจะเป็นที่อยู่บ้านเขาค่ะ ตอนนี้นํ้าท่วมสูงขึ้นมาก็แล้ว ช่วยกันประสานให้หน่อยนะคะ

2. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pol Pentor ระบุว่า ขอความช่วยเหลือมีคนติดอยู่บนชั้น 2 อยู่บนหลังคา มีเด็กกับคนแก่ ตลาดไม้ลุงขนซอย 5 ครับตรงใต้ผ้าใบสีดำเขายืนแช่น้ำหลายชั่วโมง ยืนบนโต๊ะแล้วแต่ระดับน้ำก็ถึงอกแล้วคับเขาเอาลูกน้อยขี่คอด้วย จะไปทางไหนก็ไม่ได้อยากกได้เรือมากๆครับตอนนี้

3. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Phanramonnakorn Sitthimongkhon ระบุข้อความว่า มีใครพบเห็นรถคันนี้ลอยไปที่ไหน รบกวนส่งรูปและช่วงเวลาที่พบล่าสุดให้อีกครั้งนะครับ รบกวนด้วยนะครับ พี่ๆ ภาพถ่ายล่าสุด โบสถ์คริสต์ ซอยโรงแรมอรสษา หน้าด่านแม่สายครับ ขออนุญาตเจ้าของคลิปครับ

4. ผู้ใช้เพจคนรักสุนัขและแมว-เชียงราย ระบุข้อความว่า น้องฝนและน้องหมายังไม่ได้รับการช่วยเหลือให้ออกมาได้ค่ะ น้องฝนเกิดอาการเครียด กลัว วิตกกังวล แพนิคอีกแล้วค่ะ เจ้าของโพสต์ติดอยู่ในบ้านชั้นเดียว / คน 2 คน/หมาใหญ่1 ตัว/ แมว 2 ตัว/น้ำข้างนอกตอนนี้น้ำถึงคอแล้วค่ะ (น้ำในบ้าน ขึ้นหน้าขาเพิ่มระดับไม่หยุดค่ะ)

5. Kwang Picha KS ระบุข้อความว่า ต้องการความช่วยเหลือด่วนค่ะ คนแก่ คนพิการ ออกไม่ได้ น้ำท่วมถึงเอวแล้วค่ะ ต้องการนำคนในบ้านออกมาค่ะ บ้านชั้นเดียว พิกัด เกาะทราย ซอย 4/1 ประตูบ้านสีส้ม

แจ้งประชาชนขอความช่วยเหลือ
สำหรับผู้ประสบเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย หากต้องการขอความช่วยเหลือสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือทางเบอร์โทรศัพท์ของหน่วยกู้ภัยโดยตรง และเนื่องจากมีจำนวนการขอความช่วยเหลือมาเยอะมาก ทางกู้ภัยแม่สายและเชียงราย ได้แบ่งกำลังเข้าพื้นที่ช่วยเหลือเพื่อให้ทั่วถึง

โดยสามารถโทรศัพท์เพื่อขอควมช่วยเหลือได้ ดังนี้
1. 084-226-1669 กู้ภัยสยามแม่สาย
2. 053-733-422 กู้ภัยพรหมวิหาร
3. 090-096-2255 กู้ภัยปิยะมิตร

นอกจากนี้ หน่วยกู้ภัยสยามแม่สายแจ้งประชาสัมพันธ์ หน่วยกู้ภัยนอกพื้นที่ ขอความกรุณาก่อนลงพื้นที่ ขอให้นำทีมเข้ามาที่กองอำนวยการของพื้นที่ก่อน โดยกองอำนวยการตั้งอยู่ที่ลานศึกยุววรรณ เพื่อจะได้จัดกำลังและแบ่งกำลังลงไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน ใช้วิทยุแดงข่ายวิทยุ 245.625 CH51

ขอบคุณข้อมูล : ชุมชนคนแม่สาย และหน่วยกู้ภัยสยามแม่สาย