อยู่เคียงข้างวงการกีฬาไทย มาอย่างยาวนานกว่า 60 ปี สำหรับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หรือเดิมในชื่อ องค์การส่งเสริมกีฬาแห่งประเทศไทย (อสกท.) ซึ่งจัดตั้งเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2507 เป็นรัฐวิสาหกิจที่ช่วยยกระดับการบริหารงานด้านกีฬาของชาติให้มีการขยายตัว และพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

จาก องค์การส่งเสริมกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีการจัดตั้งเป็น การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยพระราชบัญญัติ การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2528 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 102 ตอนที่ 149 ลงวันที่ 17 ต.ค.2528 เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ และยกระดับวงการกีฬาไทยไปสู่ความเป็นเลิศ และพัฒนากีฬาเพื่อการอาชีพ

การกีฬาแห่งประเทศไทย มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมกีฬา โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางประสานงาน ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และจัดทําโครงการแผนงาน และสถิติเกี่ยวกับการส่งเสริมการกีฬา ประเมินผล รวมทั้งช่วยเหลือ แนะนำ ร่วมมือในการจัดดำเนินกิจกรรมกีฬา รวมทั้งการสํารวจ จัดสร้าง และบูรณะสถานที่สําหรับ
การกีฬา

ขณะเดียวกันยังมีหน้าที่ในการประสานความร่วมมือกับ องค์กรที่เกี่ยวข้อง ทั้งสมาคมกีฬาในประเทศไทยและสหพันธ์ กีฬานานาชาติ รวมทั้งสอดส่อง และกํากับดูแลการดําเนินกิจกรรมกีฬา ทั้งวางแผนริเริ่มในการพัฒนาส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาคนพิการ เพื่อความเสมอภาคเท่าเทียม และดำเนินการอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาวงการกีฬาของชาติ

จวบจนปัจจุบันในปี 2567 การกีฬาแห่งประเทศไทย ดำเนินการพัฒนาวงการกีฬาไทยมายาวนานเข้าสู่ปีที่ 60 นับเป็น 6 ทศวรรษ การกีฬาแห่งประเทศไทย อยู่เคียงข้างทุกเส้นทางของนักกีฬาไทย ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนวงการกีฬาไทย จนก้าวไปสร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติมาอย่างมากมาย และประกาศศักดากระหึ่มเวทีโลก

สำหรับการดำเนินงานในรอบปี 2567 ของการกีฬาแห่งประเทศไทย เต็มไปด้วยความหลากหลายภารกิจในการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาวงการกีฬาตั้งแต่ระดับรากหญ้า ไปจนถึงระดับประเทศ และก้าวไปสู่ระดับนานาชาติ รวมถึงกีฬาอาชีพ ซึ่งนับเป็นการพัฒนาวงการกีฬาไทยทั้งองคาพยพให้ขับเคลื่อนเดินหน้าการพัฒนาไปพร้อมๆ กันแบบทั้งระบบ

เริ่มต้นด้วยการสนับสนุนทัพไทยสู้ศึกกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ช่วงระหว่างวันที่ 23 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 โดยทัพนักกีฬาไทยสามารถประกาศศักดาในมหกรรมกีฬายิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย ด้วยการคว้าได้ถึง 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และ 32 เหรียญทองแดง จบอันดับที่ 8 ในตารางรวมเหรียญรางวัล และเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน

ถัดมาการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้สนับสนุนงานใหญ่ระดับโลกที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ในการจัดการประชุมสามัญประจำปี หรือ ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ระหว่างวันที่ 13 -17 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีวาระสำคัญคือ โหวตเลือกบราซิล เป็นเจ้าภาพฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกปี 2027 ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทยได้มีส่วนช่วยสนับสนุนการจัดงานใหญ่ครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่

นอกจากนี้ อีเวนต์กีฬาใหญ่ระดับโลกของเมืองไทยอย่างการแข่งขันรถจักยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ “โมโตจีพี” ทางการกีฬาแห่งประเทศ ก็ได้สนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 4 ปีที่จัดการแข่งขัน ซึ่งเคยสร้างสถิติเป็นแชมป์สนามแข่งที่มีผู้ชมสูงสุด และถือเป็นสนามที่มีผู้ชมจำนวนมากสนามหนึ่งของโลก ทำให้ช่วยสร้างปรากฏการณ์ต่างๆ และสร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาลให้กับประเทศชาติ

เช่นเดียวกับการแข่งขันฟุตบอลอาชีพของเมืองไทย ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้ความสำคัญในการสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เพื่อสร้างนักเตะป้อนสู่ทีมชาติ รวมทั้งการเสริมศักยภาพนักกีฬาอาชีพประเภทต่างๆ และศูนย์ฝึกกีฬาอาชีพ (Professional Sports Excellent Center) ที่มีส่วนในการช่วยพัฒนานักกีฬาอาชีพในภาพรวม

ขณะเดียวกัน การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมสนับสนุนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ทั้ง Ignite Tourism Thailand ซึ่งจะผลักดันประเทศไทยสู่ตลาดโลกและก้าวเป็นผู้นำภูมิภาคอาเซียน เพื่อให้คุณภาพของชีวิตคนไทยดีขึ้นในทุกด้าน ด้วยข้อได้เปรียบของประเทศไทยในด้านทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว ภูมิอากาศ โครงสร้าง และศักยภาพของคนไทย

อีกทั้งยังสนับสนุนความมั่นคงให้วงการกีฬา ในโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส รวมทั้งสิ้นมีการอัดฉีดเงินเป็นจำนวน 1,640 ล้านบาท ในระยะเวลา 4 ปี จากทั้งหมด17 รัฐวิสาหกิจ ให้กับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยจำนวน 87 แห่ง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแต่ละสมาคมกีฬาในการนำไปพัฒนานักกีฬาให้ก้าวไปสร้างผลงานยอดเยี่ยมในระดับนานาชาติต่อไป

รวมทั้งการเดินเครื่องขับเคลื่อนนโยบาย “มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์” ทั้งโครงการส่งเสริมสนับสนุนกีฬามวยไทย Muay Thai Soft Power ด้วยการนำมวยไทยไปเผยแพร่ในต่างประเทศทั่วโลก, โครงการต้นกล้ามวยไทย ส่งเสริมครูมวยไทยที่จบหลักสูตรมาตรฐาน และผ่านการทดสอบสมรรถนะกีฬามวยไทย ให้ได้มีพื้นที่ในการฝึกสอนกีฬามวยไทยขั้นพื้นฐาน และการจัดศึกมวยไทย ล้อมวงมันส์ FFF Fight & Fun Festival ณ โรงเรียนถนอมราษฎร์บำรุง จ.ตาก เมื่อวันที่ 10 ส.ค. และการแข่งขันกีฬามวยไทยรายการศึกแชมป์มวยไทยรากหญ้า เยือนถิ่นรายอ สานสัมพันธ์เพื่อสร้างสุข และกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดนใต้ ทั้ง จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของ
จ.สงขลา เมื่อวันที่ 16-17 ส.ค.

จนกระทั่งในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติในโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค.- 11 ส.ค.67 การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังคงจัดเต็มการสนับสนุนทุกด้าน จนมีส่วนผลักดันให้ทัพนักกีฬาไทยสร้างความสำเร็จคว้า 1 ทอง 3 เงิน และ 2 ทองแดง จบอันดับ 44 ร่วม และเป็นอันดับ 12 ของเอเชีย

รวมไปถึงมหกรรมกีฬาสำคัญที่สุดของทัพนักกีฬาคนพิการในพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เช่นกัน ระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-8 ก.ย. ซึ่งจากแรงผลักดันสำคัญของการกีฬาแห่งประเทศไทย ช่วยทำให้ทัพนักกีฬาพาราลิมปิกไทย ก้าวไปเขย่าเวทีระดับโลก พร้อมกับกอบโกยความสำเร็จคว้าเหรียญรางวัลได้อย่างเป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว

จากอดีตจนถึงปัจจุบันในรอบปีนี้ นับเป็น 6 ทศวรรษ การกีฬาแห่งประเทศไทย อยู่เคียงข้างทุกเส้นทางของนักกีฬาไทย มาอย่างยาวนาน ซึ่งถือเป็นองค์กรที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาไทย และวงการกีฬาไทย ทั้งองคาพยพให้ก้าวขึ้นมาสร้างชื่อเสียงในระดับโลกได้อย่างแท้จริง และจะยังคงเดินหน้าพัฒนาก้าวต่อไปในอนาคต อย่างไม่หยุดยั้ง

วอน อ่อนวงค์