เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่รัฐสภา พล.อ.เกรียงไกรศรีรักษ์  รองประธานวุฒิสภา กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่าง 12-13 ก.ย.นี้โดย เชื่อมั่นว่าสมาชิกวุฒิสภาศึกษานโยบายของรัฐบาลที่ส่งมาให้ ขณะนี้มีคนแจ้ง เจตจำนงในการ อภิปรายถึง 57 คน และกำลังคุยเรื่องการจัดสรรเวลา ดูประเด็นที่ไม่ซ้ำซ้อนกันเพื่อให้ทุกคนมีโอกาสในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล ยืนยันว่าสว. มีความพร้อม

ด้านนายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธาน วุฒิสภาคนที่ 2 มั่นใจว่า สว.ชุดนี้ นอกจากมีความรู้ความสามารถแล้ว และยังมีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน จึงมั่นใจว่า การอภิปรายจะเป็นประโยชน์แก่รัฐบาล

เมื่อถามถึงเรื่องการจัดสรรตำแหน่งกรรมาธิการ ที่มีกระแสข่าวว่าบ้านใหญ่จับจองหรือล็อกไว้หมดแล้ว ได้มีการเตรียมไว้

อย่างไร นายมงคล สุระสัจจะ  ประธานวุฒิภากล่าวว่าไม่ทราบ เพราะตั้งกรรมาธิการไว้แล้ว ส่วนใครจะเป็นประธานหรือเป็นรองประธานเป็นเรื่องของ สมาชิก และกรรมาธิการที่จะไปเลือกกันเอง ตนไม่มีความเห็น และไม่สามารถที่จะตอบอะไรได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการ ตั้งแล้วก็ต้องไปว่ากันเอง

เมื่อถามถึงกรณีที่ประธานวุฒิสภาเคยแสดงวิสัยทัศน์ ว่าจะสร้างความเป็นหนึ่งผ่านไป 1 เดือน เห็นว่าสิ่งที่ตั้งใจจะทำ มีผลเป็นรูปธรรมมากน้อยแค่ไหน ประธานวุฒิสภา ลุกขึ้นยืนตอบว่า ยืนยัน

เมื่อถามถึงความเห็นของนักวิชาการว่าส่วนใหญ่สว.จะมีการโหวตไปในทิศทางเดียวกันด้วยเสียงข้างมาก 140 เสียงและมีสว.เสียงข้างน้อยออกมาท้วงติง จะทำอย่างไรให้กลุ่ม เสียงส่วนน้อย มีโอกาส  ประธานวุฒิภากล่าวว่าทุกอย่างเริ่มต้นจากตัวเอง ตัวเองต้องเป็นมิตร ให้เกียรติทุกท่าน เมื่อมีความอุเบกขาได้ มีความคิดเห็นได้ แต่ละท่าน คิดพูดไม่เหมือนกัน ลงมติแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน บางครั้งเห็นด้วยน้อยบางครั้งเห็นด้วยมาก 

นางมงคล กล่าวว่า ทุกคนมีเหตุและผล ซึ่งเอาแน่นอนไม่ได้ การจะบอกให้คนนั้นทำอย่างโน้นอย่างนี้น่าจะยากวุฒิสภาชุดนี้ ถ้าหัวใจไม่เห็นด้วย ตนว่ายาก ส่วนตัวจะเห็นด้วยหรือไม่นั่งอยู่กับรองประธาน 3 คน ก็กดได้อย่างเดียวคืองดออกเสียงคิดได้แต่พูดไม่ได้  อะไรที่อยู่ในกรอบไม่ละเมิดคนอื่น ตนต้องวางตัวเป็นกลาง มาใหม่ๆบางทีไม่รู้จักกัน พอรู้จักกันมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มดีขึ้น.