เมื่อวันที่ 10 ก.ย. พล.ต.ต.นิคม เครือนพรัตน์ ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธัชพงศ์ วงศ์พัฒนานิวาศ ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก พ.ต.อ.ทวีศักอ์ ถาบุญชู ผกก.สืบสวน 2 บก.สส.ภ.6 พ.ต.อ.ไชยวิญญ์ อินทรทรัพย์ ผกก.สืบสวน ภ.จว.พิษณุโลก พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ สุดหอม สว.สส.สภ.เมืองพิษณุโลก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาตระเวนก่อเหตุลักรถจักรยานยนต์ หลายคัน ในช่วงงานเกษตรรุ่งเรืองเมืองสองแคว 2567 ที่จัดขึ้นตั้งแต่ช่วงวันที่ 10-24 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณศาลากลางเมืองพิษณุโลก ผู้ต้องหาเป็นเยาวชนอายุ 19 ปี

โดยมีพฤติการณ์คือตั้งแต่ ช่วงวันที่ 17 ส.ค. ถึง เมื่อวันที่ 17 ส.ค. – 7 ก.ย. มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความถูกลักทรัพย์รถจยย.รวมแล้วร่วม 5 ราย เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐานจนได้รับเบาะแสข้อมูล และตัวผู้ลงมือก่อเหตุทั้ง 5 ราย มั่นใจว่าเป็นผู้ต้องหาลงมือคนเดียวกัน จึงขออนุมัติหมายจับ ศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ จ.508/2567 ลงวันที่ 9 กันยายน 2567 และหมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ จ.509/2567 ลงวันที่ 9 ก.ย. 67 ก่อนเข้าจับกุมดังกล่าว สอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ตระเวนก่อเหตุลักรถจยย.มาแล้วหลายครั้งจริง นำไปประกาศขายในเฟซบุ๊กเพราะต้องการหาเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเที่ยวเตร่ ยืนยันก่อเหตุเพียงคนเดียว โดยจะเลือกรถที่มักจะลืมเสียบกุญแจไว้

พล.ต.ต.นิคม เครือนพรัตน์ ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก ได้ฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชน ส่วนหนึ่งจากกรณีนี้คือผู้ก่อเหตุลงมือลักรถได้เพราะตัวเจ้าของรถเองประมาท ลืมกุญแจรถไว้ทั้งหมด ทำให้การลักหรือโจรกรรมรถนี่เป็นเรื่องง่าย เพียงแค่สตาร์ทรถแล้วขับออกไปเลย เพื่อเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ตัวประชาชนเอง ผู้ใช้รถเองก็ควรระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น เช่น การตรวจเช็คกุญแจรถก่อนลงจากรถให้เรียบร้อย หรือ การคล้องโซ่ กุญแจล็อกล้อรถอีกชั้น ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อเป็นการปกป้องทรัพย์สินของประชาชน