เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยได้ทำหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งยื่นผ่านขั้นตอนธุรการผ่านสำนักงานเลขาธิการสภาฯ  เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 13.45 น.

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์สอบถามกับนายพิเชษฐ์ถึงเหตุผลการลาออก แต่นายพิเชษฐ์ไม่รับสาย อย่างไรก็ดีในช่วงเช้า นายพิเชษฐ์  ยังทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างสำนักรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา ครั้งที่ 5/2567 เพื่อพิจารณาร่างระเบียบสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยการใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พ.ศ. ….

ทั้งนี้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า การลาออกดังกล่าวเพื่อให้ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง อย่างไรก็ดีได้คุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว โดยจะให้นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกวางตัวให้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนั้นจะขับไปเป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง แทน

สำหรับวาระการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งแทนตำแหน่งที่ว่างนั้นถูกบรรจุไว้ในวาระการประชุมสภาฯ เมื่อ 14 ส.ค. อยู่ในวาระเรื่องอื่นๆ ลำดับที่ 7.1  ทั้งนี้หากที่ประชุมจะเลือกตำแหน่งดังกล่าว ต้องขอมติจากที่ประชุมให้เลื่อนลำดับ ซึ่งคาดว่าจะมีการเสนอให้เลื่อนวาระในวันพรุ่งนี้ โดยจะต้องเพิ่มวาระการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่สอง ไปในคราวเดียวกันด้วย

ขณะที่ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากงานสารบัญเมื่อสักครู่ว่านายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ยื่นหนังสือลาออก ซึ่งจะมีผลวันนี้ช่วงเวลา 16.30 น. โดยไม่ได้ระบุเหตุผลลาออก เขียนเพียงสั้นๆถึงประธานสภาฯ ว่าขอลาออกจากตำแหน่ง

เมื่อถามว่าหลังจากนี้กระบวนการของสภาจะต้องดำเนินการอย่างไร ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวว่า  สำนักการประชุมจะนำเสนอเรื่องต่อประธานสภาฯ โดยบรรจุในวาระการประชุมเป็นเรื่องที่ไม่ปรากฏอยู่ในวาระ แต่ก็ขอให้บรรจุวาระเพิ่มเติมเพื่อตั้งตำแหน่งตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง และคนที่สองในวันเดียวกัน

เลขาธิการสภาฯ กล่าวต่อว่า การลาออกของนายพิเชษฐ์ไม่น่าจะมีผลกับการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่ง เพราะพรุ่งนี้ก็จะเลือกทีเดียวทั้ง 2 ตำแหน่ง โดยเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่งก่อน แล้วเลือกรองประธานสภาคนที่สองทีหลัง แต่ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่สองอาจจะต้องมีผู้เสนอญัตติ เพราะในระเบียบวาระมีแค่วาระการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่ง.