เมื่อวันที่ 10 ก.ย.เวลา 07.50 น.ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เดินทางมายังกระทรวงทรัพยากรฯ ด้วยรถยนต์อัลพาร์ดสีขาว ป้ายแดง ทะเบียน ษ 7754  โดยนายเฉลิมชัยได้เข้าสักการะพระพุทธสยัมภู พระพุทธรูปประจำกระทรวงทรัพยากรฯ และศาลพระภูมิประจำกระทรวงทรัพยากรฯ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ พร้อมผู้บริหารและข้าราชการรอต้อนรับ

จากนั้นนายเฉลิมชัย ให้สัมภาษณ์ว่า  ตนเองมีเซ็นส์เพราะหลังจากที่เข้ากระทรวงมาเห็นแววตาที่อบอุ่นของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ที่มาต้อนรับ ขอยืนยันว่า เข้ามาทำงานในกระทรวงเพื่อที่จะแก้ปัญหาไม่ใช่สร้างปัญหา

เมื่อถามถึงเรื่องการแก้ปัญหาเรื่องที่ดินที่ยังมีการซ้อนทับระหว่างที่ดินของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับที่ดินส.ป.ก.จะดำเนินการอย่างไร นายเฉลิมชัย กล่าวว่า  ตอนอยู่กระทรวงเกษตรมารู้ เรื่องส.ป.ก. จะใช้ความสัมพันธ์ที่เคยมีมาแก้ปัญหาข้อพิพาทที่เกิดขึ้นให้ได้

เมื่อถามถึงเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะ จ.สุโขทัยที่มีน้ำท่วมทุกปีและ กำลังจะมีการผลักดันให้เกิดการก่อสร้างแก่งเสือเต้นเรื่องนี้ มีแนวทางอย่างไร เฉลิมชัยกล่าวว่า เช่นเดียวกับเรื่องที่ดินที่จะต้องขอเวลาศึกษาปัญหาทั้งหมดก่อนยืนยันว่าใช้เวลาไม่นานใช้เวลาไม่นานตอนนี้ให้คุยกันในระดับเจ้าหน้าที่ก่อน

เมื่อถามว่านโยบายแรกแรกที่จะดำเนินการหลังเข้ามารับตำแหน่งจะทำอะไรนายเฉลิมชัยกล่าวว่ามีหลายเรื่องเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน แทนที่จะทำงานควบคู่กันไปคือการดูแลข้าราชการคนทำงานลูกจ้างภายในกระทรวงให้ดีที่สุด เมื่อถามถึงเรื่องการแก้ปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรีบุรี ที่มีการทับซ้อนกับที่อยู่ของประชาชนนายเฉลิมชัย กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยแต่เป้าหมายก็คือให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังทักทายและทำความรู้จักกับผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงทรัพยากรฯ แล้ว นายเฉลิมชัยได้ขึ้นห้องทำงานที่ชั้น 20 กระทรวงทรัพยากรฯ โดยมีอธิบดีกรมต่างๆ  และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดคอยให้การต้อนรับ ทั้งนี้ได้มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทยอยเดินทางเข้าแสดงความยินดีกับนายเฉลิมชัย เช่น นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข นายนริศ ขำนุรักษ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์.