สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ว่านายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงรายงานที่ นายอีวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ประสานขอสัมภาษณ์พิเศษประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ว่า “ตอนนี้ผู้นำรัสเซียไม่มีความสนใจให้สัมภาษณ์กับสื่อตะวันตก” และ “ยังไม่มีโอกาสด้วย”


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียจับกุมเกิร์ชโควิช เมื่อเดือนมี.ค. 2566 และพนักงานสอบสวนของรัฐบาลมอสโกดำเนินคดีกับอีกฝ่ายในข้อหาเป็นจารชน โดยเกิร์ชโควิช ถือเป็นผู้สื่อข่าวต่างชาติคนแรก นับตั้งแต่สิ้นสุดยุคสหภาพโซเวียต ซึ่งถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายจารกรรมของรัสเซีย


อนึ่ง เกิร์ชโควิชเป็นหนึ่งในชาวอเมริกันและชาวยุโรปรวม 16 คน ที่ได้รับการปล่อยตัว ตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันปล่อยตัวพลเมืองรัสเซีย 10 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของรัฐบาลมอสโก และการแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างทั้งสองประเทศครั้งนี้ ถือว่า เป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามเย็น


อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ปูตินให้สัมภาษณ์พิเศษกับนายทักเกอร์ คาร์ลสัน หนึ่งในผู้สื่อข่าวชื่อดังของสหรัฐ ซึ่งผู้นำรัสเซียกล่าวในเวลานั้น ว่าพร้อมต่อสู้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ และไม่เคยมีความคิดเป็นฝ่ายขยายขอบเขตของสงคราม.

เครดิตภาพ : AFP