ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวเลา 10.00 น. วันที่  9 ก.ย. (เวลาท้องถื่น) หรือตรงกับ เวลา 00.00 น. วันที่ 10  ก.ย. (เวลาประเทศไทย)   ที่สำนักงานใหญ่ของ  Apple ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย  สหรัฐอเมริกา ได้มีการจัดงานอีเวนต์ใหญ่ เปิดตัว  iPhone 16 และอุปกรณ์อื่นๆ  ภายใต้ธีมงานที่มีชื่อว่า “It’s Glowtime”

โดยการเปิดตัว iPhone 16  มี  4  รุ่น คือ  iPhone 16  , ‌iPhone 16‌ Plus ,  iPhone 16 Pro และ ‌iPhone 16 Pro‌ Max  

สำหรับ iPhone 16   ‌iPhone 16‌ Plus  ได้ใช้ชิป A18 ซึ่งจะช่วยยกระดับขีดความสามารถของ iPhone ไปอีกขั้น

ชิปใหม่นี้สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร รุ่นที่ 2 ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมที่เน้นกราฟิกหนักๆ รวมถึงช่วยขับเคลื่อนคุณสมบัติการประมวลภาพถ่ายเชิงคำนวณ ตลอดจนช่วยให้ Apple Intelligence ทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิม และ Neural Engine แบบ 16-core ที่ได้รับการอัปเกรดก็ปรับแต่งมาสำหรับโมเดลเจเนอเรทีฟขนาดใหญ่ และรันโมเดล ML ได้เร็วกว่าชิป A16 Bionic สูงสุด 2 เท่า CPU แบบ 6-core นั้นเร็วกว่าชิป A16 Bionic ถึง 30% และเร็วกว่าชิปคู่แข่งอื่นๆ ทั้งหมด

นอกจากนี้ยังประหยัดพลังงานมากกว่า และสามารถจัดการเวิร์กโหลดแบบเดียวกันได้โดยใช้พลังงานน้อยลงถึง 30% เมื่อเทียบกับชิป A16 Bionic ส่วน GPU แบบ 5-core นั้นเร็วกว่าชิป A16 Bionic สูงสุด 40% และประหยัดพลังงานมากกว่าถึง 35%

ส่วนจอภาพ Super Retina XDR ที่มีให้เลือกในขนาด 6.1 นิ้ว และ 6.7 นิ้ว ก็มาพร้อมเทคโนโลยี OLED และ Dynamic Island ซึ่งช่วยมอบประสบการณ์การรับชมที่เยี่ยมยอดให้กับผู้ใช้

สำหรับระบบกล้องแบบใหม่  ใช้กล้อง Fusion 48MP ใหม่ที่มาพร้อมตัวเลือกเทเลโฟโต้ 2 เท่าที่มีคุณภาพระดับออปติคัลซึ่งเหมือนกับมี 2 กล้องในกล้องเดียว ผู้ใช้จึงเข้าใกล้ตัวแบบได้มากขึ้น ดังนั้นจึงจัดเฟรมภาพถ่ายได้อย่างง่ายดาย และนอกเหนือจากช็อตมุมกว้างที่กว้างกว่าเดิมแล้ว กล้องอัลตร้าไวด์ 12MP ใหม่ยังมาพร้อมออโต้โฟกัสเพื่อการถ่ายภาพมาโคร ทั้งยังรับแสงได้มากขึ้นสูงสุด 2.6 เท่า เพื่อภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูงขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Plus ยังสามารถถ่ายภาพและวิดีโอเชิงมิติพื้นที่ได้แล้ว เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ย้อนดูความทรงจำในแบบที่มีมิติความชัดลึกบน Apple Vision Pro

iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ยังสร้างมาเพื่อระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลที่ใช้งานได้ง่ายอย่าง Apple Intelligence​ ที่เข้าใจบริบทเฉพาะตัวของผู้ใช้ จึงสามารถนำเสนอสิ่งดีๆ ที่ชาญฉลาดซึ่งมีประโยชน์และเกี่ยวข้องมากที่สุดโดยที่ยังคงปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

Kaiann Drance รองประธานฝ่าย Worldwide iPhone Product Marketing ของ Apple กล่าวว่า iPhone 16 และ iPhone 16 Plus มาพร้อมความก้าวหน้าครั้งใหญ่ที่จะสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตประจำวันของผู้ใช้ของเราอย่างแท้จริง  ไม่ว่าจะเป็นวิธีใหม่ๆ ในการถ่ายภาพเพื่อบันทึกความทรงจำด้วยการใช้ตัวควบคุมกล้อง (Camera Control) กล้อง Fusion 48 MP ที่ให้คุณได้ใช้กล้องที่มีคุณภาพระดับออปติคัลถึง 2 ตัวในกล้องตัวเดียว แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานขึ้นยกใหญ่ และประสิทธิภาพที่มาพร้อมการประหยัดพลังงาน ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเกิดขึ้นได้เพราะชิป A18 ทำให้ตอนนี้เป็นจังหวะเหมาะที่ลูกค้าของเราจะอัปเกรดหรือเปลี่ยนมาใช้ iPhone

 โดยทั้งสองรุ่นจะพร้อมวางจำหน่ายใน 5 สี ใหม่  ได้แก่ สีดำ สีขาว สีชมพู สีเขียวอมฟ้า และสีน้ำเงินอัลตร้ามารีน

ส่วนพื้นที่จัดเก็บข้อมูลความจุ 128GB, 256GB และ 512GB iPhone 16 ราคาเริ่มต้นที่ 29,900 บาท หรือ และ iPhone 16 Plus ราคาเริ่มต้นที่ 34,900 บาท สามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 กันยายน และจะวางจำหน่ายในวันศุกร์ที่ 20 กันยายนนี้