เหตุการณ์ที่กลายเป็นเรื่องราวระทึกขวัญนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 ซิโมน คุณแม่ลูกสองชาวอเมริกัน นำจานชามใช้แล้วใส่เครื่องล้างจานในช่วงค่ำ จากนั้นก็เปิดเครื่องทิ้งไว้เพื่อให้มันทำงานระหว่างที่เธอและครอบครัวเข้านอนตอนกลางคืน

แต่แล้วเมื่อเวลาประมาณ 01.25 น. เครื่องล้างจานที่เธอเปิดทิ้งไว้เกิดไฟลุกไหม้ เปลวเพลิงเผาผลาญห้องครัวในบ้านของพวกเขาก่อนที่เครื่องดักจับควันไฟจะส่งเสียงเตือน ทำให้คนทั้งบ้านตื่นขึ้นมาและหนีออกจากบ้านได้ทันเวลา ขณะที่หน่วยดับเพลิงและกู้ภัยก็มาถึงในเวลาอันรวดเร็วเพื่อควบคุมเพลิง

ซิโมนถ่ายภาพวิดีโอห้องครัวที่โดนไฟไหม้จนเสียหายอย่างหนักและโพสต์คลิปลงบน “ติ๊กต็อก” เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจคนอื่น ๆ พร้อมข้อความแนะนำให้หมั่นตรวจสอบเครื่องดักจับควันไฟในบ้านและอย่าเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ในตอนกลางคืน 

@simonepatrice_

We are devastated. Please pray for my family. Check your smoke detectors. Don’t run appliances at night. It’s not worth the risk. If you could just watch this video all the way through it is so helpful to me and if you feel led to help in any way my venmo is in my bio???? #firesafety #smokedetector #housefire

♬ house song – searows

ค่าเสียหายจากไฟไหม้ครั้งนี้คิดเป็นเงินจำนวนหลายพันดอลลาร์ ห้องครัวในบ้านไหม้จนใช้การไม่ได้ ทำให้ครอบครัวของซิโมนต้องหาที่อยู่ใหม่เป็นการชั่วคราวประมาณ 6 เดือน ระหว่างซ่อมแซมและทำความสะอาดบ้านทั้งหลัง

แม้ว่าทั้งคู่จะทำประกันภัยที่อยู่อาศัยเอาไว้ แต่เงินชดเชยที่ได้ก็ยังครอบคลุมค่าใช้จ่ายไม่ได้ทั้งหมด พวกเขาต้องควักเงินจ่ายอีกมากกว่า 3,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 118,912 บาท) 

คนทั่วโลกนิยมเปิดเครื่องล้างจานทิ้งไว้ให้ทำงานในช่วงกลางคืน ซึ่งความจริงแล้วเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะไม่เข้าใจว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ เมื่อเครื่องล้างจานทำงานจนร้อนจัดและอาจสร้างประกายไฟจนกลายเป็นต้นเพลิงได้

เนื่องจากเครื่องล้านจานจะผลิตความร้อนออกมาระหว่างทำงาน จึงเป็นเครื่องใช้ที่ควรมีคนคอยดูแลควบคุมตลอดเวลาเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ เช่นเดียวกับเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า

ส่วนในกรณีของซิโมนนั้น ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนว่าเครื่องล้างจานลุกไหม้ได้อย่างไร เป็นข้อบกพร่องของตัวเครื่องหรือเป็นเพราะเครื่องทำงานจนร้อนจัด

คลิปวิดีโอของซิโมนมีผู้เข้าชมมากกว่า 1.7 ล้านครั้งและมีคนหลายร้อยคนเข้ามาแสดงความเห็นในเชิงขอบคุณเธอที่ทำคลิปนี้ออกมาเพื่อเตือนภัยที่คาดไม่ถึงจากเครื่องใช้ภายในบ้าน

ที่มา : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : gofundme.com