นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่าความคืบหน้าการแจกเงินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทว่า ภายหลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว จะมีการเสนอโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เข้าที่ที่ประชุม ครม.ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพื่อขออนุมัติทันที เพื่อเร่งจ่ายเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ ซึ่งในก้อนแรก 1.4 แสนล้านบาท จะจ่ายเป็นเงินสดโอนเข้าบัญชีโดยตรงให้กับผู้มีสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการก่อนกว่า 14.5 ล้านคน

ส่วนที่เหลือจะเป็นการจ่ายเงินแก่ผู้ลงทะเบียนและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งจะได้รับเงินแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกหากระบบเสร็จไม่ทันจะได้รับเงินสดภายในสิ้นปีนี้ก่อน 5,000 บาท แต่หากเสร็จทันจะได้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาทจะจ่ายให้ในปีหน้า โดยตั้งใจจะทำให้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งได้ฝากให้กรมการค้าภายใน ช่วยรวบรวมร้านค้า มารองรับ เพราะเป้าหมายโครงการไม่ได้ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการนำพาประเทศเข้าสู่ระบบดิจิทัล และเตรียมพร้อมให้ประชาชน เรียนรู้เข้าสู่โครงสร้างการเงินใหม่  

“โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นโครงการสำคัญ เป็นเรือธงของรัฐบาล ของยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าแน่นอน แต่อาจจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อให้ทุกคนสบายใจ ซึ่งได้ปรับมาให้เงินสด 10,000 บาททั้งหมดแก่กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ซึ่งจะใช้ที่ไหนก็ได้ ซื้อสินค้าอะไรก็ได้ ไม่ต้องมีสินค้าต้องห้าม ตามเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่แม้จะเป็นเงินสดแต่ยังช่วยหมุนอยู่ในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งถ้าผมจำไม่ผิดก้อนแรก 140,000 กว่าล้านบาท ลงไปในในตลาดก็จะเกิดกำลังซื้อประชาชนแล้ว และจะมีเงินก้อนสองลงต่อเนื่องไปอีกเป็น 1-2 แสนล้านบาท”

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า โครงการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท จะเริ่มดำเนินการสำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มผู้พิการก่อน 14.5 ล้านคน โดยคาดว่าจะโอนเงินให้หลังจากวันที่ 20 ก.ย.เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดนั้นจะต้องรอนางสาว แพทองธาร ชินวัตร นากยกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ อีกครั้ง