สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่า เอกสารดังกล่าว ซึ่งเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์ของจีน มีเนื้อหาเกี่ยวกับโครงการโรงพยาบาลต่างชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงาน ภายใต้คำมั่นสัญญาที่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้ไว้ในการประชุมใหญ่ เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

“เพื่อสนับสนุนให้นักลงทุนจากต่างชาติ ร่วมพัฒนาการแพทย์ของจีน และตอบสนองความต้องการทางการแพทย์และสุขภาพของประชาชน” เอกสารระบุ โดยจะอนุญาตให้จัดตั้งโรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง, นครเทียนจิน, นครเซี่ยงไฮ้, เมืองหนานจิง, เมืองซูโจว, เมืองกวางโจว, เมืองเซินเจิ้น และมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ ซึ่งพื้นที่ทุกแห่งของแผนการ ล้วนเป็นเมืองหรือมณฑลที่ร่ำรวย ตั้งอยู่ทางตะวันออกและทางใต้ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวไม่ครอบคลุมโรงพยาบาลแพทย์แผนจีน และการควบรวมหรือซื้อกิจการโรงพยาบาลของรัฐ ทั้งนี้ เอกสารเกี่ยวกับเงื่อนไข, ข้อกำหนด และขั้นตอนต่าง ๆ จะถูกเผยแพร่ในเร็ว ๆ นี้

ขณะเดียวกัน โครงการนี้อนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติมีส่วนร่วมกับการพัฒนา และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีของยีนและสเต็มเซลล์ ในการรักษาและการวินิจฉัยในเขตนำร่องการค้าเสรี ในกรุงปักกิ่ง, นครเซี่ยงไฮ้, มณฑลกวางตุ้ง และมณฑลไห่หนาน รวมไปถึงการจดทะเบียน, การทำการตลาด และการผลิตผลิตภัณฑ์ที่สามารถซื้อขายได้ทั่วประเทศ

อนึ่ง การยกเลิกข้อจำกัดกับการลงทุนจากต่างประเทศในสาขาการแพทย์ เกิดขึ้นขณะที่จีนกำลังเผชิญกับอุปสรรค ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านความเชื่อมั่นทางธุรกิจจากต่างประเทศที่ลดลง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES