Old soldiers never die หรือ “ทหารเก่าไม่มีวันตาย” ประโยคเด็ดของนายพลแม็กอาร์เธอร์ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

สำหรับในเมืองไทยเคยมีปรากฏการณ์ของ “ทหารเก่าไม่มีวันตาย” เกิดขึ้นบ่อย ๆ เช่น กรณีเมื่อหลายปีก่อน “นายพลเกษียณ” แสดงออกถึงความไม่พอใจกับละครดัง “ผู้กองยอดรัก” ฉายทางหน้าจอโทรทัศน์มาแล้ว 7 รอบ (นับตั้งแต่ปี 2515) เหตุผลที่ไม่พอใจ เพราะรับไม่ได้กับเรื่องราวความรักวุ่น ๆ เป็นรักต่างชนชั้น ระหว่าง “พลทหาร” กับ “ผู้กองสาว” ลูกสาวของนายพัน

ปัจจุบันปี 2567 ยังมี “ทหารเก่าไม่มีวันตาย” แสดงออกถึงความไม่พอใจ กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เคยมีประวัติเป็นนักศึกษาหลบหนีเข้าป่าเป็นคอมมิวนิสต์ ช่วงปี 2516-2519

ทหารเก่าไม่มีวันตาย” แกล้งไม่รู้หรือ? ว่ารัฐบาลในอดีตได้ออกนโยบาย 66/23 เมื่อวันที่ 23 เม..2523 เพื่อให้คนไทยที่แตกแยกทางความคิดแล้วหลบหนีเข้าป่า วางปืนแล้วหันหน้าเข้าหากันกับเจ้าหน้าที่รัฐ

ไม่รู้หรือว่า “สหายใหญ่-ภูมิธรรม” เคยเป็น รมช.คมนาคม มาตั้งแต่ปี 2548 และเพิ่งเป็น รมว.พาณิชย์ ไปหมาด ๆ เดินทางไปเจรจาค้าขายมาแล้วหลายประเทศ

“ทหารเก่าไม่มีวันตาย” ไม่รู้บ้างหรือ? ว่าตั้งแต่รัฐประหารปี 49 และปี 57 กองทัพไทยซื้อเรือรบ-เรือดำน้ำ-รถหุ้มเกราะ และรถถังจากจีน ซึ่งเป็นประเทศคอมมิวนิสต์เบอร์ต้น ๆ ของโลก ไปแล้วกี่หมื่นล้านบาท

พยัคฆ์น้อย” พูดมาโดยตลอดว่า คนไทยส่วนใหญ่เสียเวลา และเสียโอกาสไปกับการทำรัฐประหาร 2 ครั้ง และกลุ่มคนเครือข่ายที่ได้รับประโยชน์จากการรัฐประหาร มามากพอแล้ว!

ถึงตอนนี้ก็เถอะ! ยังมีพวกแปลกประหลาดไม่อยากให้มีรัฐบาลเข้ามาทำงานขับเคลื่อนนโยบายให้กับประชาชน ทั้งที่คนส่วนใหญ่ยังลำบากและเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจปากท้องที่สะสมกันมา 9 ปี

ทั้งปัญหาหนี้ครัวเรือนก้อนใหญ่ และนโยบายดอกเบี้ยแพงของธนาคารแห่งประเทศไทย เกิดขึ้นมาก่อนการเลือกตั้งเดือน พ.ค. 66 กลายเป็นปัญหาลุกลามทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ “ไม่มีกำลังซื้อ” และกำลังลามไปสู่ “หนี้เสีย” ในระบบของธนาคารพาณิชย์

ดังนั้นจึงต้องขอร้องทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ช่วยกันสร้างบรรยากาศทางการเมืองให้นิ่ง ๆ ให้รัฐบาลชุดใหม่ตั้งหลักทำงานเพื่อประชาชนก่อน!

โดยเฉพาะโครงการดิจิทัล วอลเล็ต จำเป็นต้องกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. 67 เพื่อให้ “จีดีพี” ปีนี้ดูดีเหมือนประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนบ้าง! หลังจากนั้นก็จะทยอยโครงการอื่น ๆ ตามมา เช่น แลนด์บริดจ์-พัฒนาแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทยและกัมพูชา-เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์

วันนี้ “ธรรมนัส-ชาดา” ยังรู้จักถอย! เพื่อให้มีรัฐบาลเร็ว ๆ เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า! แล้วพวก “นักร้อง” ทำไมไม่เพลา ๆ ลงบ้าง! ร้องเพื่อความสะใจ ร้องเพื่อเอาใจ “ทหารเก่าไม่มีวันตาย” ประเทศได้อะไรขึ้นมา!!.

…………………………………………..
พยัคฆ์น้อย

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…