จากกรณีที่ประเทศไทยรายงานยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยเอ็มพอกซ์ หรือฝีดาษลิงหรือฝีดาษวานร เคลด1บี รายแรกเป็นชายชาวยุโรปอายุ 66 ปี ป่วยหลังเดินทางจากประเทศแถบแอฟริกาที่มีการระบาดของโรคนี้เข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 ส.ค.และมีอาการป่วยในวันที่ 15 ส.ค.2567 และเข้ารับการรักษาในรพ.ตั้งแต่เช้าของวันที่ 15 ส.ค. รวมถึง ได้มีการประสานติดตามผูู้สัมผัสใกล้ชิด/เสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้รวม 43 ราย เป็นเวลา 21 วัน โดยครบกำหนดในวันที่ 4 ก.ย.2567

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ว่า  ขณะนี้ผู้ป่วยยืนยันฝีดาษวานร สายพันธุ์เคลด 1 บี รายแรกนั้น กรมควบคุมโรคได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ พบว่าผู้ป่วยสะเก็ดแผลแห้งหมดแล้ว  สามารถออกจากรพ.กลับบ้านได้  ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 43 รายก็ไม่พบผู้ติดเชื้อเช่นกัน

“ถือว่าการพบผู้ป่วยฝีดาษวานร สายพันธุ์ เคลด1 บีในวงที่เจอรายแรกนี้ จบแล้วไม่มีการแพร่เชื้อต่อไปยังคนอื่นๆ ขณะที่การเฝ้าระวังผู้ป่วยรายใหม่ๆ ที่อาจจะเดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่องค์การอนามัยโลก ประกาศว่าเป็นพื้นที่ระบาดนั้น ด่านควบคุมโรคก็มีการดำเนินการมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง”นพ.ธงชัย กล่าว