อุ้มเป็นลูกสาวร้านนี้ ช่วยพ่อผัดก๋วยเตี๋ยว ทำบัวลอยให้ลูกค้าชิม และมีสถานีวิทยุชุมชนในบ้านหลังนี้ ทำหน้าที่โฆษกอ่านข่าวตัดต่อเทปหาสปอนเซอร์ แต่เมื่อมีการปฏิวัติล้างรัฐบาลเก่า สั่งยกเลิกสถานีวิทยุชุมชนทั่วประเทศ

อุ้ม ไม่มีงานสถานีวิทยุ ก็ช่วยพ่อแม่ทำบัวลอยขาย พอดีได้ฤกษ์ก็แต่งงานกับนายทหาร ย้ายไปใช้ชีวิตในค่ายกองทัพภาคที่ 4 จ.นครศรีธรรมราช อุ้ม เป็นคนขยัน เช่าที่แถวสี่แยกถนนพัฒนาการคูขวาง ลงมือทำบัวลอยไข่หวานขายในช่วงเย็น ตั้งชื่อร้าน บัวลอยใจเย็นเย็น เอาสูตรที่ปู่ย่าให้ไว้มาต่อยอดทำขาย สรรหาของดี ๆ เมืองนครศรีธรรมราช เอามาเสริมเติมแต่งให้บัวลอยใจเย็นเย็น มีเสน่ห์น่ากินยิ่งขึ้น กลายเป็นร้านบัวลอยไข่หวาน ขวัญใจหนุ่มสาวเมืองนครศรีธรรมราช

บัวลอยใจเย็นเย็น อุ้ม-ธัญญารัตน์ เรืองเนตร เล่าว่า 9 ปีที่แล้วเมืองนครศรีธรรมราช มีแผงขายบัวลอยไข่หวาน อยู่หน้าตลาดคูขวางเจ้าเดียว รสหวานจัด แป้งเหนียวหนึบแบบชาวใต้ ส่วนอุ้มทำแป้งสูตรของปู่ย่า แล้วจึงหาวัตถุดิบที่มีในเมืองนครศรีฯ ได้ฟักทอง, มันม่วงจากชาวบ้านปลูกที่ อ.ลานสกา, เผือกหอม ส่งมาจากสวน อบต.วังมะนาว ปากท่อ จ.ราชบุรี และใบเตยต้นแก่ส่งจาก อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ได้ของครบแล้วลงมือทำแป้งทันที

อุ้ม ต้มมันม่วง, ฟักทอง, เผือกหอมให้นุ่ม แล้วนำมานวดกับแป้งข้าวเหนียว จนแป้งเนียนหนึบ ปั้นเป็นเม็ดบัวลอยเล็ก ๆ ต้มในนํ้าตาลให้เม็ดแป้งลอยขึ้นมา ทำขนมบัวลอยขายเป็นร้านแรกที่สี่แยกถนนพัฒนาการคูขวาง อุ้มเห็นว่ามีวัตถุดิบดี ๆ บนแผ่นดินนครศรีธรรมราชจึงเอามาเสริม บัวลอยใจเย็นเย็น ให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ทำให้การกินบัวลอยไม่ใช่มีแต่แป้งอย่างเดียว แต่ยังมีวัตถุดิบที่มีความอร่อยเพิ่มให้กินด้วย

บัวลอยรังนก อุ้มไปหาผู้ผลิตรังนกที่ อ.ปากพนัง แหล่งที่มีบ้านนกนางแอ่น 150 หลัง ผลิตรังนกนางแอ่นออกมาขายปีละหลายหมื่นกิโล ทำรังนกผสมนํ้าเชื่อมสำเร็จรูป อุ้มซื้อมาแล้วเทรังนกลงในบัวลอย ให้ลูกค้าได้กินเพื่อสุขภาพ บัวลอยรังนกปากพนังชามละ 75 บาท ใช้เนื้อรังนกในนํ้าเชื่อมจากปากพนัง ใส่ในบัวลอยใจเย็นเย็น กินแล้วมีประโยชน์บำรุงสุขภาพดีนัก นักท่องเที่ยวชาวจีนชอบมาก

บัวลอยทุเรียนลานสกา บ้านคีรีวง อ.ลานสกา ปลูกทุเรียนหมอนทองเยอะ เพราะพื้นที่มีอากาศดีสุดในประเทศไทย ทุเรียนหมอนทองบ้านคีรีวงผิวเหลืองใส กลิ่นหอมกว่าทุเรียนจันทบุรี รสไม่หวานจัดมาก เนื้อกรอบนุ่ม อร่อยกำลังดี อุ้มตักเนื้อทุเรียนใส่ในบัวลอยใจเย็นเย็น ให้ลูกค้าได้ลิ้มรสอร่อยของบัวลอยและเนื้อทุเรียนบ้านลานสกา ขายชามละ 99 บาท ลูกค้าได้อร่อยกับบัวลอยนุ่ม ๆ กับเนื้อทุเรียนหมอนทองนครศรีธรรมราชแท้ ๆ

บัวลอยหมอนทองดอกเดซี่ อุ้ม ดัดแปลงแป้งบัวลอยให้เป็นดอกเดซี่ในนํ้าเชื่อม แล้วใส่เนื้อทุเรียนหมอนทองลงไป ขายชามละ 129 บาท, ลอดช่องนํ้ากะทิทุเรียนหมอนทอง ขายชามละ 99 บาท ได้ลอดช่องเมืองคอนแท้ ๆ เส้นเหนียวนุ่ม นํ้ากะทิเข้มข้นหวานกำลังดีอร่อยมาก

บัวลอยดอกไม้ป่าหิมพานต์ อุ้มทำบัวลอย แต่งสีสันแป้งด้วยดอกไม้ป่าโบราณ ให้เข้ายุคกับบัวลอยสมัยใหม่ที่มีให้กิน บัวลอยสีสวยรสชาติเข้มข้น, บัวลอยไข่เต่ากาแลคซี่ อุ้ม ใช้แป้งทำบัวลอยมันม่วงปั้นให้เม็ดใหญ่ ใส่ถั่วแดงกวนซ่อนไว้ข้างในเหมือนไข่เต่าตนุในทะเล ต้มกับนํ้าตาลเชื่อมให้ได้ลิ้มรสอร่อยของแป้งนุ่มที่ไม่เหนียวติดคอชามละ 75 บาท

ทับทิมกรอบทุเรียนหมอนทอง อุ้มใช้สูตรทับทิมกรอบของแม่ละออ ทำทับทิมกรอบสีแดงจากผลบีทรูท กลิ่นหอมเหมือนนํ้าสละ ใส่เนื้อหมอนทองลานสกาชามละ 99 บาท, ทับทิมกรอบรวมมิตรนํ้าแข็งไส ใส่วุ้นมะพร้าว เผือก-มันเชื่อม ชามละ 60 บาท, ไอติมหวานเย็นแคนตาลูป ชามละ 60 บาท, ไอติมบัวลอยไข่ลาวา ชามละ 60 บาท

ไอติมบัวลอยมะม่วงนํ้าดอกไม้ อุ้มใช้มะม่วงนํ้าดอกไม้ที่ปลูกบนแผ่นดินนครศรีธรรมราช เนื้อมะม่วงนํ้าดอกไม้นุ่มหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ อร่อยฃไม่แพ้มะม่วงนํ้าดอกไม้แปดริ้ว

ร้านบัวลอยใจเย็นเย็น อยู่ริมถนนพัฒนาการคูขวาง ใกล้สี่แยกไฟแดงถนนพัฒนาการคูขวาง แหล่งกินแหล่งเที่ยวกลางคืนของชาวนครศรีธรรมราช โทร. 09-7945-1994 ไปเที่ยว จ.นครศรีธรรมราช ไหว้พระบรมธาตุเจดีย์เมืองนครศรีธรรมราช บ่าย 3 โมงเย็น ถึง 5 ทุ่ม แวะไปชิม บัวลอยใจเย็นเย็น สี่แยกถนนพัฒนาการคูขวาง ไปกินบัวลอยทุเรียนหมอนทอง, บัวลอยรังนกปากพนัง ก็อร่อยคุ้มค่ากับการเดินทางเยือนเมืองนครศรีธรรมราชแล้ว อุ้มยินดีทำบัวลอยใจเย็นเย็นแช่แข็งพร้อมรังนกปากพนัง ทุเรียนหมอนทองลานสกา ส่งไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพิ่มค่าส่งรถตู้เย็นไม่มาก.

ไชยแสง กิระชัยวนิช

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่