@@… นับถอยหลังเดือนสุดท้ายของผู้ที่จะต้องเกษียณอายุราชการ สำหรับ บัญชีโยกย้ายนายทหารระดับสูง ประจำปี 2567 มีเพียง กองทัพบก และ กองทัพเรือ  จะต้องมี ผู้บัญชาการฯคนใหม่ ขึ้นมาทดแทน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23/จปร.34)ผบ.ทบ. และ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม (ตท.23/นนร.80) ผบ.ทร. ซึ่งเกษียณอายุราชการ ส่วนกองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ทรงวิทย์  หนุนภักดี (ตท.24) ผบ.ทสส. และกองทัพอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล (ตท.24/นนอ.31) ผบ.ทอ. ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เกษียณราชการ ปี 2568

@@… ช่วงนี้หลายฝ่ายต่างจับจ้องว่าใครจะได้ขึ้นมาทำหน้าที่ แต่ ในพื้นที่ทางภาคเหนือหลายจังหวัด กำลังประสบปัญหาอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ ประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อน ทำให้เกือบทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนต่างระดมออกไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แม้กระทั่ง พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ในฐานะผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก เหลือเวลาราชการอีกแค่ 1 เดือน  พร้อมด้วย พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ก็ยังนำกำลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์อุทกภัยด้วยตนเองอย่างใกล้ชิด นั่งเรือออกไปช่วยเหลือมอบถุงยังชีพ อาหาร และน้ำดื่ม ให้ประชาชนถูกน้ำท่วม  ในพื้นที่ จ.แพร่ นอกจากนี้ หน่วยทหาร ของกองทัพบกได้เข้าสนับสนุนส่วนราชการจังหวัดช่วยเหลือประชาชนอพยพสิ่งของ ทำแนวกั้นน้ำ พร้อมจัด ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน มณฑลทหารบกที่ 35 นำรถครัวสนามพระราชทาน มาประกอบอาหารปรุงสุกให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัย ณ ลานวัฒนธรรม อบจ.แพร่

@@… ขณะที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ตระหนักถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ได้เข้าสนับสนุนการช่วยเหลือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ลงพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์อุทกภัยต่อเนื่อง ล่าสุด พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก เป็นประธานในการประชุมศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ด้วยระบบทางไกลผ่านจอภาพร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของกองทัพภาคต่าง ๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ และบูรณาการการให้ความช่วยเหลือประชาชนตามข้อสั่งการของ พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ. ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยบูรณาการการปฏิบัติร่วมกับ กอ.รมน. จังหวัด, ส่วนราชการ และ ศูนย์จิตอาสาพระราชทานในพื้นที่ อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคเหนือสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 เบอร์โทรศัพท์ 0-5524-2859 ตลอด 24 ชั่วโมง

@@… ผู้พันบานเย็น เข้าถิ่นลูกประดู่ ยังคงมีการเกาะติดกระแสอย่างใกล้ชิดวัดใจ บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม (ตท.23/นนร.80) ที่กำลังจะเป็นอดีต ผบ.ทร. จะพิจารณาเสนอใครใน “3 แคนดิเดต” คือ เพื่อนรุ่น ตท.23 บิ๊กโอ๋-พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. หรือเสนอ รุ่นน้อง  ตท.24/นนร.81 บิ๊กน้อย-พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสธ.ทร. และ ตท.25/นนร.82 บิ๊กวิน-พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร.อาวุโสสูงสุด มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และมีผลงานนักรบทางเรือเป็นที่ประจักษ์ นอกจาก 3 คนนี้แล้วในกองทัพเรือ ยังมี นายพลทหารเรือ อีกหลายนายให้เลือก แต่ละคนดีกรีไม่ธรรมดาพร้อมสู้ แต่บางคนก็มีประเด็นเปราะบางมาก ๆ ซึ่งบรรดา ลูกประดู่ ต่างก็รับรู้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ ปมโศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ประวัติศาสตร์หน้าใหม่พี่ใหญ่ตายน้ำตื้น ผลการพิจารณาและรายงานยังไม่เป็นที่สิ้นสุด ถ้าบุคคลที่ถูกเสนอชื่อมีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจ หรือสายการบังคับบัญชาในขณะนั้นด้วยก็คงต้องยอมรับหากมีการพูดถึงเรื่องนี้!!

@@… สถานการณ์อุทกภัยพ่อแม่พี่น้องประชาชนเดือดร้อนจากอุทกภัย ทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. เรียกหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือทุกพื้นที่ประชุม ผ่านระบบการประชุมทางไกลผ่านดาวเทียม เพื่อรับทราบสถานการณ์ทั่วไปในทุกพื้นที่ และได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ/เสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ประชุม VTC เพื่อติดตามสถานการณ์หน่วยต่าง ๆ ในกองทัพเรือ และเตรียมความพร้อมสรรพกำลังรับมือกับอุทกภัย ให้ ฐานทัพเรือกรุงเทพ และ ปริมณฑล, ทัพเรือภาคที่ 1, ทัพเรือภาคที่ 2, ทัพเรือภาคที่ 3, กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรี –ตราด, หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง พื้นที่ เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร และ อุบลราชธานี ทุกหน่วยต้องพร้อมทั้งกำลังพล อุปกรณ์ ยุทโธปกรณ์ทั้งหมดที่มีอยู่สนับสนุนช่วยเหลือประชาชน ขณะที่ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีส่ง หน่วยเรือฝึกผสม KAKADU 2024 ณ ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ หน่วยเรือฝึกผสม KAKADU 2024 กำลังประกอบด้วย กองบังคับการหน่วยเรือ ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช และ เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำแบบที่ 1 (S-70B) จำนวน 1 เครื่อง กำลังพลรวม 192 นาย โดยมี พล.ร.ต.ธำรง สุพรรณพงศ์ ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 1 ทำหน้าที่ ผู้บังคับหน่วยเรือ เดินทางไปร่วมการฝึก KAKADU 2024 ณ เมืองดาร์วิน ออสเตรเลีย ระหว่าง 26 ส.ค.-1 ต.ค. 67 ด้าน พล.ร.ต.สุรเชษฐ์ ถาวรขจรศิริ รอง ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 อ.เมือง จ.สงขลา และ พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์  บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) จัดเตรียมกำลังพลมีความพร้อมสูงสุดตลอด 24 ชม.ในภารกิจช่วยเหลือประชาชนในฤดูมรสุมที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบ

@@… ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ เพื่อเปิดวอร์รูมติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยอย่างใกล้ชิด รวมทั้งรับทราบสถานการณ์และการดำเนินงานของหน่วย ณ ที่ตั้ง ในความรับผิดชอบตามแผนบรรเทาสาธารณภัยพร้อมสั่งการให้ทุกกองบินและหน่วยทหารอากาศทุกหน่วย เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยทันทีในทุกรูปแบบด้วย ตลอดจนบูรณาการความช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนโดยเร็วที่สุด  ขณะที่ พล.อ.อ. วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมคณะฯประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ และการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปริมาณน้ำที่จะไหลจากภาคเหนือมายังจ.สุโขทัย พิษณุโลก และภาคกลาง จากนั้นไปตรวจเยี่ยมความพร้อมของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 5 โดยมี นาวาอากาศเอก พงศ์ชนินทร์ นุชประเสริฐ ผู้บังคับการกองบิน 5 ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ด้าน พล.อ.อ.วิศรุต สุวรรณเนตร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีเปิดจุดรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติโดยสิ่งของที่ได้รับจากการบริจาคจะนำไปมอบให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ.

มอบถุงยังชีพ…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พร้อมด้วย พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 นำกำลังทหารลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์อุทกภัยด้วยตนเองอย่างใกล้ชิด นั่งเรือออกไปช่วยเหลือมอบถุงยังชีพ อาหาร และน้ำดื่ม ให้ประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมบ้านสูง ในหลายพื้นที่ จ.แพร่

พร้อมช่วย…พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ในฐานะรอง ปธ.กก. มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ร่วมบรรจุถุงยังชีพพระราชทาน และเตรียมความพร้อมนำคณะ ออกไปช่วยเหลือแจกจ่ายถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างจังหวัด

ตรวจความพร้อม.... พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมคณะฯ ตรวจเยี่ยมความพร้อมของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี น.อ.พงศ์ชนินทร์ นุชประเสริฐ ผู้บังคับการกองบิน 5 ให้การต้อนรับ

ส่งหน่วยเรือร่วมฝึก.... พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีส่ง หน่วยเรือฝึกผสม KAKADU 2024 ณ ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยมี พล.ร.ต.ธำรง สุพรรณพงศ์ ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 1 ทำหน้าที่ ผู้บังคับหน่วยเรือ เดินทางไปร่วมการฝึก KAKADU 2024 ณ เมืองดาร์วิน ออสเตรเลีย

ประดับเครื่องหมาย..  พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นประธานจัดพิธีประดับเครื่องหมายยศ นายทหารสัญญาบัตรและนายทหารประทวน สังกัด กรมกิจการพลเรือน ทอ.ที่ ได้รับการแต่งตั้งยศ และได้รับการเลื่อนยศสูงขึ้น ณ บริเวณหน้าห้องโถง ผบช.กร.ทอ.

————————————————–
“ผู้พันบานเย็น”

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่