สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้การต้อนรับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดี

AFP


ทั้งนี้ ซัลลิแวนกล่าวกับสี ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ “เฝ้ารอการได้ติดต่อสื่อสาร” กับผู้นำจีนอีกครั้ง “ภายในอีกไม่ปี่สัปดาห์ข้างหน้า”

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พบหารือกับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ และคณะ ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง


ขณะที่สำนักข่าวซินหัวและสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ( ซีซีทีวี ) รายงานว่า ผู้นำจีนกล่าวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐในตอนหนึ่ง ว่าแม้ “มีความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้น” แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศยังคงเป็นไปด้วยดี และพัฒนาการอย่างยั่งยืนและมั่นคงในความสัมพันธ์ เป็นเป้าหมายของจีน และทิ้งท้ายว่า สหรัฐและจีนจะสามารถ “พบกันครึ่งทาง”


ก่อนเข้าพบผู้นำจีน ซัลลิแวนซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติคนแรก ในรอบ 8 ปีของสหรัฐ ซึ่งเยือนจีนอย่างเป็นทางการ พบหารือกับนายหวัง อี้ รมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน และพล.อ.จาง โย่วเสีย รองประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลาง ซึ่งประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายหารือกัน รวมถึงเรื่องทะเลจีนใต้ และไต้หวัน ซึ่งจีนยังคงเน้นย้ำกับสหรัฐโดยเฉพาะเรื่องไต้หวัน “คือแกนกลางของแกนกลางผลประโยชน์” สำหรับจีน.

เครดิตภาพ : AFP