เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 27 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะรักษาการประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พรรคประชาธิปัตย์จะเปลี่ยนไปร่วมรัฐบาล จะกระทบกับการทำงานหรือไม่ว่า ตามข้อเท็จจริงทางพรรคประชาธิปัตย์ และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ยังไม่มีเทียบเชิญใด ๆ ให้เข้าร่วมรัฐบาล และยังไม่มีกระบวนการอย่างเป็นทางการ ทางพรรคเองก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ตนคิดว่ายังต้องรอข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ถึงจะตัดสินได้  ทั้งนี้ในฐานะดูแลพรรคฝ่ายค้าน หากอนาคตพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้มีปัญหาใด ๆ

เมื่อถามว่ากรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งบางกลุ่มอาจถูกผลักออกมาเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีการเตรียมตัวเพื่อทำงานร่วมกันหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า หากเกิดเหตุการณ์ 1 พรรค 2 ระบบ อยู่แบบนี้ ตนก็ไม่แน่ใจ ว่าจะสามารถนับเป็นพรรคร่วมร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ แต่ไม่ว่าจะกลุ่มใดหรือพรรคใดก็ตาม ที่อยากจะร่วมทำงานในฐานะพรรคฝ่ายค้าน ก็เปิดรับทุกพรรค ซึ่งตนยืนยันมาตลอดว่าพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นพรรคที่ไม่ถูกเชิญไปร่วมรัฐบาล ดังนั้น ไม่ใช่ทุกเรื่องที่จะต้องเห็นตรงกัน เรื่องไหนที่พรรคร่วมฝ่ายค้านที่อาจมีความเห็นแตกต่าง ตนก็จะไม่ขอมติวิปฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ ยกเว้น การขอมติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จำเป็นต้องใช้มติของวิปฝ่ายค้าน 

เมื่อถามว่าการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ จะเป็นการลอยแพพรรคประชาชนหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ ปฏิเสธ และคิดว่าในอดีตที่ผ่านมา ตนก็เคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้อยู่แล้ว กรณีที่เป็นฝ่ายค้านอยู่พรรคเดียว แต่ตอนนี้เรายังมีพรรคเป็นธรรม และพรรคไทยก้าวหน้าอยู่ซึ่งเป็นพรรคเล็ก ส่วนพรรคไทยสร้างไทยนั้น ยังยืนยันว่าในอนาคตจะร่วมพรรคฝ่ายค้านอยู่