ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ณ โรงแรมโซริน ตำบลในเมือง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาศักยภาพผู้นำคลื่นใหม่ (Young Public and Private Collaboration : YPC) จังหวัดสุรินทร์” โดยรัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ ที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพของประชาชนโดยตรง จึงมีข้อสั่งการณ์จากกระทรวงมหาดไทยขอให้ทุกจังหวัดพิจารณาดำเนินการใช้กลไกคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัด (กรอ.จังหวัด) ร่วมกับหอการค้าจังหวัด ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำคลื่นลูกใหม่ (Young and Private Collaboration : YPC)

เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างข้าราชการ และเอกชนรุ่นใหม่ โดยให้คำนึงถึงความต้องการในการพัฒนาในแต่ละพื้นที่เป็นหลัก เพื่อให้การพัฒนาเศรษฐกิจ และการบูรณาการภาครัฐและภาคเอกชน สู่การพัฒนาเชิงพื้นที่ของ จังหวัดสุรินทร์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  จ.สุรินทร์จึงให้การสนับสนุนงบประมาณในการบริหารงาน จังหวัดแบบบูรณาการ โดยมอบหมายให้ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ หอการค้าจังหวัด สุรินทร์ ดำเนินโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาศักยภาพผู้นำคลื่นลูกใหม่ (Young Public and Private Collaboration : YPC) จังหวัดสุรินทร์” 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความพร้อมของผู้นำคลื่นลูกใหม่ของภาครัฐและเอกชนในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาระบบราชการ และเศรษฐกิจตามสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และสร้างเครือข่าย ประสิทธิภาพขีดความสามารถ ความรู้ ทักษะ ทัศนคติ และการสร้างการรับรู้ ในการขับเคลื่อนแผนพัฒนา จ.สุรินทร์ให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งกำหนดกลุ่มเป้าหมาย คือ บุคลากรคลื่นลูกใหม่ของภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ จำนวน 55 คน ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมศึกษาดูงาน ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลสลักได อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ และ ด่านศุลกากรช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ และกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ระดมสมองการเขียนโครงการเพื่อของบประมาณจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน”