เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
กระผมเป็นชายสูงวัยผู้หนึ่งที่สนใจและติดตามอ่านการตอบปัญหาในการให้ข้อคิด คำแนะนำปรึกษาของคุณหมอเสมอมา ทำให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจในหลาย ๆ เรื่องเพิ่มขึ้น คำแนะนำต่าง ๆ ล้วนมีประโยชน์ก็นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันอยู่เป็นประจำ แต่มีปัญหาอยากจะขอเรียนถามคุณหมอว่า ตอนนี้อายุ 74 ปี ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ เลย เข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุก ๆ 6 เดือน ไม่เคยขาด แต่ปัญหาคือจะมีอาการหลั่งเร็วขึ้นคือใช้เวลาร่วมเพศน้อยลงเมื่อเทียบกับ 1 ปีที่ผ่านมา การแข็งตัวก็ไม่ค่อยเต็มที่แต่ก็พอเอาตัวรอดได้ จึงอยากขอปรึกษาและขอคำแนะนำในเรื่องนี้

ขอแสดงความนับถือ
สมรักษ์

ตอบ สมรักษ์
อายุ 74 ปี แข็งแรงตรวจร่างกายประจำปีได้ผลปกติ แต่มีปัญหาตามวัยคือการหลั่งเร็วและแข็งตัวไม่เต็มที่ ปัญหาการหลั่งเร็วมีสองแบบ คือแบบแรกมีอาการหลั่งเร็วตั้งแต่ตอนเป็นหนุ่มจนสูงอายุ แบบที่สองคือตอนหนุ่ม ๆ ไม่หลั่งเร็วแต่สูงอายุถึงมีอาการหลั่งเร็ว ส่วนปัญหาการไม่แข็งตัวเต็มที่ของอวัยวะเพศนั้นเรียกว่า อาการอีดี ซึ่งอาการอีดีหากเป็นตอนหนุ่มก็เกิดจากโรคที่ซ่อนอยู่แล้วทำให้เกิดอีดี ก็ต้องทำการรักษาแบบหาสาเหตุของโรคที่ซ่อนอยู่ต้องค้นหาให้ได้เพราะเมื่อทิ้งไว้ก็จะทำให้เป็นโรคที่ทำอันตรายแก่ชีวิตและครอบครัว โรคที่ซ่อนจะส่งสัญญาณบอกคืออาการอ่อนตัวมาบอกล่วงหน้าประมาณ 5 ปี เป็นต้น ถ้ารู้ตัวรีบหาสาเหตุแล้วรักษาโรคอันตรายก็จะไม่เกิดหรือยืดความปลอดภัยไปได้นานขึ้น

ตัวอย่างเช่นเป็นเบาหวานตอนอายุ 40 ปี กับเป็นเบาหวานตอนอายุ 60 ปี จะมีความเสียเปรียบด้านสุขภาพต่างกัน หากเบาหวานเริ่มเป็นตั้งแต่อายุ 40 ปี สุขภาพทางเพศเริ่มอ่อนแอ อาการแข็งตัวก็จะไม่ดีพอแข็งไม่พอ แข็งไม่นาน อาจจะมีโรคอ้วนตามมา มีโรคหัวใจและหลอดเลือดมีอาการขาดฮอร์โมนเพศชาย แต่ถ้าหากรู้ตัวแล้วรับการรักษา ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดด้วยการกินยาตามแพทย์สั่ง ควบคุมอาหาร ออกกำลังกายเต็มที่ อันตรายจากเบาหวานก็จะถูกยืดเวลาออกไปตลอดเวลาที่มีการควบคุม โรคเรื้อรังต่างๆก็หดหายไปอย่างแน่นอน อาการอ่อนตัว อ่อนแอทางเพศก็หดหายไปย่อมทำให้ได้เปรียบมากกว่าคนที่มีอาการแล้วไม่ยอมพบแพทย์ ปล่อยอาการอีดีทำลายความสุขความสัมพันธ์ทางเพศกับคนรักต่อไป

สำหรับอาการอ่อนตัวในวัยสูงอายุเป็นเรื่องที่พบบ่อยมาก แต่สามารถแก้ไขให้หนุ่มได้ การฟื้นฟูเรื่องการแข็งตัวจึงไม่ใช่อุปสรรค ผลตรวจเลือดที่ควรตรวจเพิ่มเติมในวัยสูงอายุคือหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน พร้อมกับค่าพีเอสเอ หากระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนต่ำกว่าเกณฑ์ และค่าพีเอสเออยู่ในระดับปกติไม่มีข้อห้ามในการเติมฮอร์โมนเพศ สามารถเติมแบบกิน แบบฉีดและแบบทาได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการแข็งตัว เมื่อการแข็งตัวดีอาการหลั่งเร็วก็จะหายไป การตรวจร่างกายจากแพทย์เป็นเรื่องจำเป็นก่อนจะได้รับยา ปัญหาทุกปัญหาหากทราบสาเหตุแล้วแก้ไขได้ไม่ยาก

…………………………
ดร.โอ สุขุมวิท51