เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 34 ปี ภรรยาอายุ 30 ปี แต่งงานกันมาได้ 4 ปี แล้วมีลูกชาย 1 คน มีปัญหาอยากจะขอเรียนถามคุณหมอ คือ ตั้งแต่ภรรยาผมคลอดลูกมาได้ประมาณ 1 ปีเศษแล้วเธอไม่มีความต้องการทางเพศ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ เมื่อก่อนที่เราทั้งสองแต่งงานกัน เราสองคนจะมีเพศสัมพันธ์กันอย่างมีความสุขล้นเกือบทุกคืน แต่เมื่อภรรยาคลอดลูกทุกอย่างก็เปลี่ยนไป ภรรยาแทบไม่มีอารมณ์ทางเพศเลย เวลาจะมีอะไรกันเธอก็มักจะปฏิเสธตลอด และทุกครั้งที่จะร่วมเพศกันผมพยายามเล้าโลมเธอดีมาตลอด แต่เธอก็ไม่ยอมร่วมเพศ จะเป็นไปได้ไหมว่าภรรยาจะหมดอารมณ์เพศแล้ว แต่เธอก็เพียงอายุ 30 ปีเอง ทำไมถึงหมดอารมณ์ทางเพศเร็วจัง และปกติแล้วผู้หญิงจะหมดอารมณ์ทางเพศเมื่ออายุเท่าไหร่

ด้วยความนับถือ

ธงชัย

ตอบ ธงชัย

จากการศึกษาทางการแพทย์พบว่าผู้หญิงหลังคลอดบุตร ประมาณ 1-2 ปี จะมีความต้องการและการตอบสนองทางเพศลดน้อยลง สาเหตุมาจากความเหน็ดเหนื่อย ความเครียด จากการเลี้ยงดูลูกรวมไปถึงการทำหน้าที่แม่บ้าน ดูแลสามี ยิ่งในผู้หญิงที่ต้องทำงานนอกบ้าน มักจะมีความเครียดและเหน็ดเหนื่อยอ่อนเพลียได้ง่าย

สาเหตุเหล่านี้มักส่งผลทำให้มีความต้องการและการตอบสนองทางเพศลดน้อยลงไป จึงกลายเป็นเรื่องปกติที่ผู้หญิงหลังคลอดบุตรจะไม่มีความต้องการทางเพศ ปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์อาการเช่นนี้ใกล้เคียงกับหญิงวัยทองความต้องการและการตอบสนองทางเพศจะลดลงเช่นกัน การแก้ไขปัญหาดังกล่าว สามีและภรรยาควรพูดคุยปรับความเข้าใจกัน ฝ่ายสามีควรจะแบ่งเบาภาระหน้าที่ของภรรยาได้ หรืออาจจะหาคนมาช่วยทำงานบ้าน ช่วยดูแลลูกหรือฝ่ายสามีเองก็สามารถเลี้ยงดูลูกบ้าง เพื่อให้ภรรยามีเวลาพักผ่อน อย่าปล่อยให้เป็นหน้าที่ของภรรยาฝ่ายเดียว หากภรรยามีเวลามากขึ้นเธอก็จะมีเวลาให้กับคุณและพร้อมที่จะตามใจคุณ มีอารมณ์เพศร่วมกับคุณเหมือนเช่นครั้งก่อนที่จะมีลูก

ในช่วงที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ ในช่วง 3 เดือนแรก และ 3 เดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ หลังคลอด 1-2 ปี สาเหตุมาจากการเหน็ดเหนื่อยกับการดูแลเลี้ยงลูก และฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะเครียดต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีโรคประจำตัวบางอย่างเช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง เป็นต้น ภาวะเครียด ภาวะซึมเศร้า ยาบางชนิดที่ทานอยู่เป็นประจำสิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลทำให้ความต้องการและการตอบสนองทางเพศในหญิงลดน้อยลงได้ ไม่มียากระตุ้น ทางเพศชนิดใดที่จะดีไปกว่าความรัก เข้าอกเข้าใจ และความเอื้ออาทรที่คุณทั้งสองคนมีให้แก่กัน ถ้าหากทำสิ่งเหล่านี้ได้ปัญหาที่เกิดขึ้นก็สามารถแก้ไขได้.

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่