เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 24 ส.ค. ที่จังหวัดน่าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ว่า วันนี้รอให้เกิดความชัดเจนก่อนให้มีการโปรดเกล้าฯ เรียบร้อยก่อน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมชื่อให้พร้อม เพราะรายชื่อยังไม่เรียบร้อย ยังไม่ครบ

เมื่อถามว่าต้องเร่งให้แต่ละพรรคส่งชื่อ เพราะขณะนี้ปัญหาประชาชนรออยู่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้รอ ก็เร่งอยู่แล้ว เพราะเราต้องการให้จบเร็ว ถ้าดูจากไทม์ไลน์ และสามารถควบคุมได้ทั้งหมด หรืออย่างบางพรรคที่รายชื่อยังไม่มา ก็เป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบกันเอง 

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้รายชื่อทุกพรรคการเมืองมาครบแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ครบดี เมื่อถามว่าขาดพรรคไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีบางส่วนแต่ยังไม่ได้เลย ต้องถาม นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เมื่อถามถึงในส่วนของพรรคเพื่อไทย รายชื่อส่งครบแล้วไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ 

เมื่อถามอีกว่าสาเหตุเป็นเพราะคนเยอะกว่าตำแหน่งใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวยอมรับว่า คนเยอะกว่าตำแหน่ง และเราต้องระมัดระวัง บางคนที่เราเสนอชื่อไปแล้ว อาจมีปัญหาได้ในเชิงจริยธรรม ซึ่งคำนี้ตีความได้กว้างมาก เมื่อต้องตีความกว้าง ก็ต้องเอาคนที่เหมาะสม ส่วนใครที่จะได้หรือไม่ได้ พวกเราเข้าใจกันได้อยู่แล้ว

เมื่อถามอีกว่ามีชื่อไปนั่ง รมว.กลาโหม นายภูมิธรรม อมยิ้มพร้อมกล่าวว่า “ผมก็ได้ฟังจากกระแสข่าว ตั้งแต่เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรมว.กลาโหม เป็นรองนายกฯ อย่างเดียว และดูความมั่นคง เป็นรองนายกฯ ควบกระทรวงพาณิชย์ พรุ่งนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีอะไรอีก ต้องฟังนักข่าว เพราะหูดี ได้ฟังอะไรต่างๆ มา”

เมื่อถามย้ำว่าถ้าอยู่กระทรวงกลาโหมแล้วทำงานได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ว่าอยู่ที่ไหนเราก็ต้องศึกษางาน รัฐมนตรีก็ทำหน้าที่บริหาร และประสานงานกับคนที่เราต้องทำงานด้วย ดังนั้นจะทำงานที่ไหนก็ได้ ทุกคนในพรรคต่างก็มีความรู้ความสามารถ ส่วนได้ศึกษางานของกระทรวงกลาโหมแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้ศึกษา เพราะยังไม่รู้ว่าจะต้องไปที่นี่.