เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567” ซึ่งจัดโดย กระทรวง อว. ดำเนินการโดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) พร้อมมอบรางวัล Prime Minister’s Science Award 2024 เพื่อเชิดชูเกียรติแก่เยาวชนและครูที่สร้างสรรค์ผลงานด้านวิทยาศาสตร์อันโดดเด่น โดยมีผู้บริหารกระทรวง อว. และผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม สภาสมาคม มูลนิธิและพิพิธภัณฑ์และต่างประเทศ เข้าร่วม

ด้านศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS โดย ดร.จิตติ์พร ธรรมจินดา ผู้อำนวยการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เข้าร่วมพิธีเปิดและมอบของรางวัลให้แก่เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมภายในบูธ ซึ่ง TCELS ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้กับกิจกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ ทั้งด้านอาชีพ เทคโนโลยีเสมือนจริง สอดแทรกความรู้ควบคู่กับความสนุกตื่นตาตื่นใจ ค้นหาแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง มีกิจกรรมสนุก อาทิ Lab room photo เเว่น vr ไขความลับด้านการเเพทย์ Anatomy ar book ส่องอวัยวะ
Anatomy question กล้องส่องเซลล์ เป็นต้น

ด้าน ดร.จิตติ์พร ธรรมจินดา ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) กล่าวถึงการร่วมออกบูธนิทรรศการในครั้งนี้ว่า “TCELS มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนขับเคลื่อนอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ด้านการแพทย์และสุขภาพ ให้สามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่การใช้งานจริงเชิงพาณิชย์ เกิดเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์และสุขภาพที่สามารถรองรับกับทุกช่วงวัยของคนไทยตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยชราในทุกมิติ ตามนโยบายกระทรวง อว. โดยกิจกรรมที่ TCELS นำมาจัดแสดงให้งานนี้ แสดงให้เห็นว่าเราไม่เพียงมุ่งมั่นสนับสนุนงานในเชิงเทคนิควิทยาศาสตร์อย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการส่งเสริมให้นวัตกรรมนั้นๆ เกิดผลประโยชน์ด้านมิติทางสังคมสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ MAKE EVERY LIFE BETTER ของ TCELS ที่ต้องการจะสนับสนุนการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่คนไทยทุกคน”

“สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในครั้งนี้ นอกจากนวัตกรรมต่างๆ ที่นำมาโชว์แล้ว บูธของ TCELS ยังมีเกมและกิจกรรมมากมาย ที่ออกแบบมาจากฐานความรู้ทางชีววิทยาศาสตร์ที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งนอกจากความสนุกสนานแล้ว น้องๆ เยาวชนยังจะได้เชื่อมโยงความรู้สู่จินตนาการ เกิดความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจในการนำสาระความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิต รวมถึงอาจพัฒนาตนเองไปสู่สายงานด้านชีววิทยาศาสตร์ต่อไปในอนาคต ซึ่ง Life Sciences นี้ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ยังเปิดกว้างและเป็นพลวัติสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยิ่ง” ดร.จิตติ์พร กล่าว

สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567 จัดแสดง ณ ฮอล 9-11 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี สามารถมาเที่ยวชมและร่วมสนุกกับบูธ TCELS ได้ที่ ฮอล 9 ระหว่างวันที่ 16-25 ส.ค. 2567